LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

วิจัย พัฒนาทักษะด้านฐานสมรรถนะ

usericon

เรื่อง : การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อพัฒนาทักษะด้านฐานสมรรถนะวิชาชีพ เรื่องงานซ่อมเครื่องยนต์เบื้องต้น สาขาวิชาช่างยนต์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ที่เรียนด้วยโปรแกรมบทเรียนของบริษัทตรีเพชร กับการเรียนแบบปกติ
ชื่อผู้วิจัย : นภัทร เพ็ชรศรีกุล

ผลการวิจัยปรากฏว่า
    1. 1. โปรแกรมบทเรียนของบริษัทตรีเพชร มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.72/87.32 หมายความว่า โปรแกรมบทเรียน ทำให้นักเรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้เฉลี่ย 88.72 และสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนของโปรแกรมบทเรียน เฉลี่ยร้อยละ 87.32 แสดงว่าโปรแกรมบทเรียน ที่ผู้วิจัยศึกษา มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ทำให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพ (เผชิญ กิจระการ. 2554 : 159-161)
    2. นักเรียนที่เรียนด้วยโปรแกรมบทเรียนของบริษัทตรีเพชร มีค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ เนื่องจากโปรแกรมบทเรียน เป็นสื่อที่มีสีสัน มีเสียงดนตรีประกอบบทเรียน มีรูปภาพประกอบบทเรียนทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว มีการนำเสนอเนื้อหาใช้รูปแบบตัวอักษรที่น่าสนใจ เหมาะสมกับวัยของนักเรียน นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งที่เรียนโดยการโต้ตอบ การฝึกปฏิบัติจริงและเกิดการเรียนรู้ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และทบทวนบทเรียนได้ตามต้องการเป็นสื่อที่สนองความแตกต่างระหว่างบุคคล
    3. นักเรียนที่เรียนด้วยโปรแกรมบทเรียน ของบริษัทตรีเพชร มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่าการเรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาแล้วพบว่านักเรียนที่ด้วยโปรแกรมบทเรียน สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง สามารถทบทวนบทเรียนได้ตามต้องการ พบว่า นักเรียนกลุ่มทดลองมีความคิดวิเคราะห์สูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ที่เป็นเช่นนี้เนื่องจากโปรแกรมบทเรียน ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของ ศรีสมพร จันทะเลิศ (2549 : 141)
    4. นักเรียนกลุ่มทดลองมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนด้วยโปรแกรมบทเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ทั้งนี้เนื่องมาจากโปรแกรมบทเรียนที่ผู้วิจัยนำมาศึกษา ได้ออกแบบให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ตามศักยภาพตนเอง นักเรียนมีอิสระในการเรียน ทำให้นักเรียนสามารถคิด ทำความเข้าใจกับบทเรียน และสามารถทบทวนเนื้อหาตามความต้องการ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^