เอกสารประกอบการสอน เรื่อง บทละครพูดมัทนะพาธา ชั้น ม.
วิชาภาษาไทย เรื่อง บทละครพูดมัทนะพาธา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕
รูปแบบ สื่อนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน
นวัตกรรมการเรียนการสอนด้วยห้องเรียน On site และห้องเรียน On line และสื่อเทคโนโลยีคือการใช้ซึ่งครูผู้สอนได้มีการคิดค้นพัฒนาวิธีการเรียนการสอนแบบใหม่ที่สามารถพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนและการจัดการเรียนรู้ของครูให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น จัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์อินเทอร์เน็ตและสื่อเทคโนโลยี สื่อนวัตกรรมที่ใช้ในการเรียนการสอนได้แก่ เอกสารประกอบการสอนภาษาไทย เรื่อง บทละครพูดมัทนะพาธา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ และสื่อเทคโนโลยีวีดิโอการสอน สื่อ Power point เรื่อง บทละครพูดมัทนะพาธา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕
ผลการใช้สื่อ
ตารางที่ 1 ค่าเฉลี่ย (x̅) และส่วนเบี่ยงมาตรฐาน (S.D.) ของระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนของครู
ข้อความ ระดับความพึงพอใจ
x̅ S.D. ระดับ
1. มีกลยุทธ์สร้างความน่าสนใจ 3.60 0.72 มาก
2. มีลำดับขั้นตอนในการสร้างความเข้าใจ 3.85 0.93 มาก
3. การสร้างความน่าสนใจ/เร้าใจของบทเรียน 3.65 1.04 มาก
4. บทเรียนทำให้เข้าใจง่าย 3.55 1.19 มาก
5. ความน่าสนใจของการนำเสนอ 4.15 0.81 มาก
6. ความสอดคล้องระหว่างภาพกับเนื้อหา 3.70 1.03 มาก
7. ความเหมาะสมของภาพที่ใช้สื่อความหมาย 3.60 0.88 มาก
8. เนื้อหามีความต่อเนื่อง และชัดเจน 3.75 1.21 มาก
9. ความพึงพอใจต่อสื่อในภาพรวม 4.25 0.72 มาก
เฉลี่ย 3.79 0.95 มาก
จากตาราง 1 เมื่อวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยคะแนนความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้สื่อวิดีโอคลิป พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x̅ = 3.79 , S.D = 0.95) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากทุกข้อ