การพัฒนาแบบฝึกทักษะที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรียนรู้คำใน
ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว
ชื่อผู้วิจัย นางสาวชมผกา แซ่เกอ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
ปีที่วิจัย 2562
การพัฒนาแบบฝึกทักษะที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเรียนรู้คำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรียนรู้คำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรียนรู้คำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน เรื่อง เรียนรู้คำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว จำนวน 34 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) ซึ่งใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1)แบบฝึกทักษะที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรียนรู้คำในภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่อง เรียนรู้คำในภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรียนรู้คำในภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 แผน 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรียนรู้คำในภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว จำนวน 10 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเท่ากับ 90.52/86.96 (E1/E2) มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะ เรื่อง เรียนรู้คำในภาษาไทย สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน เรื่อง เรียนรู้คำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.82, S.D. = 0.57)