การประเมินโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น
ทักษะชีวิตของโรงเรียนกอรวกพิทยาสรรค์ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1
ชื่อผู้ประเมิน ว่าที่ ร.ต.นิกร ตันชุ่ม
ปีการศึกษา 2564
การประเมินโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของโรงเรียน กอรวกพิทยาสรรค์ ผู้ประเมินได้กำหนดวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการไว้ดังนี้
1. เพื่อประเมินผลการพัฒนาโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของโรงเรียนกอรวกพิทยาสรรค์ใน 5 ด้าน โดยมีรายละเอียด ดังนี้
1.1 การประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) เป็นการประเมินที่มีจุดมุ่งหมาย เพื่อประเมินสภาพแวดล้อมซึ่งจะทำให้ทราบว่ามีปัญหาอะไรบ้างที่ยังไม่ได้รับการตอบสนองหรือแก้ไขชุมชน โรงเรียนและผู้เกี่ยวข้องมีความต้องการอะไรบ้างที่ยังไม่ได้นำมาใช้ในการดำเนินการ
1.2 การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) เป็นการประเมินที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ได้ข้อมูลมาช่วยตัดสินใจว่าจะใช้ทรัพยากรที่มีอยู่เพื่อให้บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายและจะขอความช่วยเหลือจากแหล่งใดหรือไม่ อย่างไร ประเด็นการประเมินครอบคลุมเกี่ยวกับงบประมาณ อาคาร สถานที่ สื่อ วัสดุอุปกรณ์และบุคลากร
1.3 การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) เป็นการประเมินที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อสืบค้น
จุดเด่น จุดอ่อนหรือจุดที่ควรพัฒนาของรูปแบบการดำเนินงานตามที่คาดหวังเอาไว้เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจเพื่อเลือกวิธีการต่อไปจึงต้องอาศัยวิธีการหลาย ๆ ด้าน ทั้งวิธีการเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ประเด็นการประเมินครอบคลุมเกี่ยวกับการบริหารจัดการ การนิเทศ กำกับติดตาม การวัดและประเมินผล
1.4 การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) มีจุดมุ่งหมายเพื่อตรวจสอบผลที่เกิดขึ้นว่าเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในวัตถุประสงค์ของโครงการหรือไม่ ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ ความสามารถ คุณธรรม จริยธรรมและเจตคติ รวมทั้งความสามารถในการนำไปปฏิบัติจริง ได้หรือไม่ อย่างไร ประเด็นการประเมินครอบคลุมเกี่ยวกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน การแสดงออกทางพฤติกรรม
1.5 การประเมินด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) มีจุดมุ่งหมายเพื่อพิจารณาผลที่เกิดขึ้น นอกเหนือจากวัตถุประสงค์ของโครงการที่กำหนดไว้ อาจมีผลทั้งทางบวกและทางลบ ประเด็นการประเมินครอบคลุมเกี่ยวกับการเป็นที่ยอมรับ การมีชื่อเสียงของสถาบันและการนำไปประยุกต์ใช้
2. เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของโรงเรียนกอรวกพิทยาสรรค์
ประชากรที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอนจำนวน 19 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา จำนวน 107 คน ผู้ปกครอง จำนวน 107 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน รวมประชากรทั้งสิ้น 243 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินได้มาด้วยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ตาราง เครจซี่และมอร์แกน (R.V. Krejcie and D.W.Morgan) ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถม ศึกษาและมัธยมศึกษา จำนวน 84 คน ผู้ปกครองจำนวน 84 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 168 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแบบประเมิน จำนวน 12 ฉบับ แบบสัมภาษณ์ จำนวน 4 ฉบับ และแบบรายงาน การจัดกิจกรรมตามโครงการ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (µ, ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ, S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ด้านบริบทของโครงการ พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและอยู่ในระดับที่สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและอยู่ในระดับที่สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
3. ด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและอยู่ในระดับที่สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
4. ด้านผลผลิตของโครงการพบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและอยู่ในระดับที่สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
5. ด้านผลกระทบของโครงการ พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและอยู่ในระดับที่สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
6. ด้านความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการพบว่าผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความพึงพอใจในภาพรวมของโครงการอยู่ในระดับมากและอยู่ในระดับที่สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน