รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์รอบรู้
ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์รอบรู้ รายวิชาสังคม
ศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสตรียะลา
ผู้ศึกษา : นางสาวรุซดียะห์ โตะโด
สถานศึกษา : โรงเรียนสตรียะลา ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษายะลา
ปีที่ศึกษา : 2563
กกกกกกการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์รอบรู้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสตรียะลา
ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์รอบรู้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสตรียะลา 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์รอบรู้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสตรียะลา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนสตรียะลา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษายะลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 25 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม โดยการหยิบฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน
ชุด เศรษฐศาสตร์รอบรู้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์รอบรู้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ดำเนินการทดลองโดยใช้รูปแบบ One Group Pretest Posttest Design มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ
ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย โดยการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1.ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์รอบรู้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 85.93/83.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เมื่อนักเรียนได้รับการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
ชุด เศรษฐศาสตร์รอบรู้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า หลังเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
ชุด เศรษฐศาสตร์รอบรู้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ระดับมาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.34