ผลการใช้สื่อการสอนอวัยวะของเราเพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้
อวัยวะบนใบหน้า สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 3 จังหวัดสงขลา
ผู้วิจัย : นางไรหนับ หมัดสะอิ
ปีที่ พ.ศ. : 2563
หน่วยงาน: ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 3 จังหวัดสงขลา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาผลการใช้สื่อการสอน อวัยวะของเรา เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้อวัยวะบนใบหน้า สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 3 จังหวัดสงขลาและเปรียบเทียบความสามารถในการเรียนรู้อวัยวะบนใบหน้า โดยใช้สื่อการสอน อวัยวะของเรา เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้อวัยวะบนใบหน้า ก่อนและหลังการทดลองสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 3 จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา จากการทดสอบด้วยแบบทดสอบสติปัญญามาตรฐาน และไม่พบความบกพร่องซ้ำซ้อน กำลังศึกษาอยู่ในระดับห้องเตรียมความพร้อม 3 ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 3 จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2563 จำนวน 5 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แผนการจัดการเรียนรู้อวัยวะบนใบหน้า โดยใช้สื่อการสอน อวัยวะของเรา เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้อวัยวะบนใบหน้า สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 3 จังหวัดสงขลา, สื่อการสอน อวัยวะของเรา และ แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียนผลการใช้สื่อการสอน อวัยวะของเรา เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้อวัยวะบนใบหน้า สำหรับเด็กทีมีความบกพร่อง ทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 3 จังหวัดสงขลา สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการใช้สื่อการสอน อวัยวะของเรา เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้อวัยวะบนใบหน้า สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 3 จังหวัดสงขลา อยู่ในระดับดี
2. ความสามารถในการเรียนรู้อวัยวะบนใบหน้า โดยใช้สื่อการสอน อวัยวะของเรา เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้อวัยวะบนใบหน้า สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 3 จังหวัดสงขลา หลังได้รับการสอนสูงกว่าก่อนได้รับการสอนโดยใช้สื่อการสอน อวัยวะของเรา