LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

บทความวิจัย การพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ

usericon

ชื่อวิจัย การพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เทคนิค CIRC ร่วมกับแผนผังความคิด
ชื่อผู้วิจัย นางภัครจิรา เนื่องภักดี
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เทคนิค CIRC ร่วมกับแผนผังความคิด 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้เทคนิค CIRC ร่วมกับแผนผังความคิดมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 และจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้านการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิค CIRC ร่วมกับแผนผังความคิดซึ่งการวิจัยครั้งนี้มีกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสนามบิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 26 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ มีวงจรปฏิบัติการวิจัย 4 วงจรปฏิบัติการ เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค CIRC ร่วมกับแผนผังความคิดจำนวน 20 แผนการจัดการเรียนรู้ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบบันทึกผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ แบบทดสอบย่อยก่อนและท้ายวงจรปฏิบัติ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาความพึงพอใจทางการเรียนได้แก่ แบบสอบถามความพึงพอใจทางการเรียนของผู้เรียนต่อการเรียนโดยใช้เทคนิค CIRC ร่วมกับแผนผังความคิด การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยในครั้งนี้ใช้การวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยเลขคณิต และการอธิบายความแบบบรรยายเชิงพรรณนาความ

ผลการวิจัยพบว่า

1) การพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้านการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิค CIRC ร่วมกับแผนผังความคิดมีขั้นตอนในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยเลือกใช้ คือ 1) ขั้นเตรียมการสอน 2) ขั้นนำเสนอบทเรียน 3) ขั้นกิจกรรมกลุ่ม 4) ขั้นตรวจสอบผลงาน 5) ขั้นสรุป และประเมินผลงานกลุ่ม พบว่านักเรียนมีค่าร้อยละของวงจรที่ 1 ถึง 4 คะแนนเฉลี่ยคิดเป็น 84.42, 85.57, 89.61 และ 90.76 ตามลำดับแสดงให้เห็นว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย โดยใช้เทคนิค CIRC ร่วมกับแผนผังความคิดสามารถพัฒนาความสามารถในด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนได้สูงขึ้นจากเนื้อหาที่เรียน คือ นิทาน บทความ บทร้อยกรอง และคำโฆษณา

2. การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิค CIRC ร่วมกับแผนผังความคิดพบว่า นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 26 คน คิดเป็นร้อยละ 96.15 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 86.53 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้

3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้านการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย โดยใช้ เทคนิค CIRC ร่วมกับแผนผังความคิดไว้โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีความพึงพอใจในด้านประโยชน์ที่ได้รับด้านครูผู้สอน และด้านบรรยากาศในชั้นเรียนอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^