LASTEST NEWS

29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567 27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567

บทความวิจัย การพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ

usericon

ชื่อวิจัย การพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เทคนิค CIRC ร่วมกับแผนผังความคิด
ชื่อผู้วิจัย นางภัครจิรา เนื่องภักดี
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เทคนิค CIRC ร่วมกับแผนผังความคิด 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้เทคนิค CIRC ร่วมกับแผนผังความคิดมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 และจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้านการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิค CIRC ร่วมกับแผนผังความคิดซึ่งการวิจัยครั้งนี้มีกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสนามบิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 26 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ มีวงจรปฏิบัติการวิจัย 4 วงจรปฏิบัติการ เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค CIRC ร่วมกับแผนผังความคิดจำนวน 20 แผนการจัดการเรียนรู้ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบบันทึกผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ แบบทดสอบย่อยก่อนและท้ายวงจรปฏิบัติ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาความพึงพอใจทางการเรียนได้แก่ แบบสอบถามความพึงพอใจทางการเรียนของผู้เรียนต่อการเรียนโดยใช้เทคนิค CIRC ร่วมกับแผนผังความคิด การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยในครั้งนี้ใช้การวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยเลขคณิต และการอธิบายความแบบบรรยายเชิงพรรณนาความ

ผลการวิจัยพบว่า

1) การพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้านการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิค CIRC ร่วมกับแผนผังความคิดมีขั้นตอนในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยเลือกใช้ คือ 1) ขั้นเตรียมการสอน 2) ขั้นนำเสนอบทเรียน 3) ขั้นกิจกรรมกลุ่ม 4) ขั้นตรวจสอบผลงาน 5) ขั้นสรุป และประเมินผลงานกลุ่ม พบว่านักเรียนมีค่าร้อยละของวงจรที่ 1 ถึง 4 คะแนนเฉลี่ยคิดเป็น 84.42, 85.57, 89.61 และ 90.76 ตามลำดับแสดงให้เห็นว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย โดยใช้เทคนิค CIRC ร่วมกับแผนผังความคิดสามารถพัฒนาความสามารถในด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนได้สูงขึ้นจากเนื้อหาที่เรียน คือ นิทาน บทความ บทร้อยกรอง และคำโฆษณา

2. การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิค CIRC ร่วมกับแผนผังความคิดพบว่า นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 26 คน คิดเป็นร้อยละ 96.15 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 86.53 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้

3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้านการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย โดยใช้ เทคนิค CIRC ร่วมกับแผนผังความคิดไว้โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีความพึงพอใจในด้านประโยชน์ที่ได้รับด้านครูผู้สอน และด้านบรรยากาศในชั้นเรียนอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^