รายงานผลการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งแบบผสมผสานควบคู่ขั้นตอนกา
ชื่อผู้รายงาน นายมงคล รามแก้ว
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งแบบผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปูยู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งแบบผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปูยู ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปูยู ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งแบบผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปูยู ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งแบบผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล (1) คู่มือการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งแบบผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 25 เกม (2) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้ง แบบผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 25 แผน (3). แบบประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 11 กิจกรรม จำนวน 6 ด้าน รวม 11 รายการ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้ง แบบผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งแบบผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปูยู มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 90.64/90.82
2. ผลการพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปูยู หลังการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งแบบผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4ขั้น สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปูยู มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งแบบผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4ขั้น ปฏิบัติอยู่ในระดับมาก