การพัฒนาความสามารถในการจำสระของนักเรียนชั้น ป.1
จากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ได้ประกาศใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กำหนดการจัดการศึกษา ต้องยึดหลักสำคัญคือในการจัดการเรียนรู้ ผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด โดยมีหลักการที่ว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถที่จะเรียนรู้ และสามารถที่จะพัฒนาตนเองได้ ในกระบวนการจัดการศึกษาจะต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ ครูซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้สอนนั้นจะต้องเป็นผู้ออกแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้มีคุณภาพรู้จักเลือกกิจกรรมการเรียนรู้ เลือกวิธีจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบต่างๆ ให้เหมาะสมกับเรื่องที่มีการเรียนรู้พร้อมกันนี้ผู้สอน จะต้องศึกษา จิตวิทยาการศึกษาเพื่อเป็นองค์ประกอบในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และจะต้องมีการปรับปรุง ติดตามผลเป็นระยะๆ เพื่อให้การพัฒนาการเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
จากผลการทดสอบการอ่าน การเขียน กลุ่มสาระภาษาไทยในปีการศึกษา 2563 ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่าผลการอ่านของนักเรียน อยู่ในเกณฑ์ที่ต้องปรับปรุงอันเนื่องมาจากนักเรียนจำสระในภาษาไทยไม่ได้จึงส่งผลให้นักเรียนอ่านหนังสือไม่ได้
จากปัญหาดังกล่าวผู้วิจัยซึ่งอยู่ในฐานะครูผู้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จึงมีความสนใจที่จะแก้ปัญหาโดยใช้เพลงเกี่ยวกับสระเพื่อพัฒนาความสามารถในการจำสระภาษาไทย ในกลุ่มสาระภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และใช้เนื้อหาสาระในมาตรฐานที่ ท 1.1 ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิด เพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหา ในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน ตัวชี้วัดที่ 1 อ่านออกเสียงคำ คำคล้องจอง และข้อความสั้นๆ
๒. จุดประสงค์การดำเนินงาน
เพื่อการพัฒนาความสามารถในการจำสระภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านโนนโก
3. เป้าหมายการดำเนินงาน
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนโก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ร้อยละ ๗๐ มีความสามารถในการจำสระภาษาไทยได้แม่นยำ
4. ขอบเขตของการดำเนินงาน
4.1 ขอบเขตด้านเนื้อหา
การพัฒนาเพลงและแบบฝึกทักษะการอ่าน แก้ปัญหาการเรียนในกลุ่มสาระภาษาไทย
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนโกสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 โดยใช้เนื้อหาของกลุ่มสาระภาษาไทย มาตรฐานที่ ท ท 1.1 ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตัวชี้วัดที่ 1 อ่านออกเสียงคำ คำคล้องจอง และข้อความสั้นๆ
4.2 ขอบเขตด้านกลุ่มเป้าหมาย
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนโก ปีการศึกษา 256๔ จำนวน ๔ คน
5. กระบวนการ/ขั้นตอนการดำเนินงาน
1.ศึกษาหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับประถมศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เพื่อกำหนดขอบเขตเนื้อหาของบทเรียนและกำหนดพฤติกรรมที่ต้องการรวมถึงผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
๒.เลือกเนื้อหาที่นำมาใช้สอนครั้งนี้ คือ การบอกและเขียนสระชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
เพื่อนำมาใช้ประเมินผลในการจัดกลุ่มและจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนากิจกรรมการสอนโดยใช้เพลงประกอบแบบฝึก
3.สร้างแบบฝึกทักษะ
๔.จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
5.สร้างแบบประเมินโดยจัดสร้างขึ้นเพื่อประเมินทักษะบอกและเขียนสระ
6. ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้
๗.สรุปผลการดำเนินงาน
6. ผลงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
จากการดำเนินงานตามขั้นตอนการดำเนินงานผลปรากฏว่านักเรียนว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
โรงเรียนบ้านโนนโก ที่ได้รับการสอนโดยใช้เพลงประกอบกับแบบฝึก ร้อยละ ๗๕ มีความสามารถในการจดจำสระได้แม่นยำจึงส่งผลให้นักเรียนมีทักษะการอ่านออกเสียงคำ เขียนคำได้ถูกต้องและคล่องแคล่ว และนักเรียนว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านโนนโก ร้อยละ ๒๕ มีความสามารถในการจดจำสระได้ทำให้นักเรียนอ่านออกเสียงคำ เขียนคำได้แต่ไม่คล่อง ซึ่งเป็นไปตามค่าเป้าหมายที่ตั้งไว้
7. ปัจจัยความสำเร็จ
ผลสำเร็จที่เกิดเนื่องจากนักเรียนมีความสนใจ สนุก มีความสุขกับเพลงที่นำมาเป็นสื่อในการจัดการเรียนการสอนทำให้นักเรียนมีความสามารถจดจำสระได้ดีขึ้นจึงส่งผลต่อการอ่าน การเขียนและยังมีแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนที่นำมาฝึกฝนนักเรียนในเรื่องการอ่าน การเขียน นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงจึงทำให้เกิดทักษะการอ่าน การเขียนที่ยั่งยืน