LASTEST NEWS

04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน 03 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกประถมศึกษา หรือวิชาเอกภาษาไทย เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 5 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567ด่วน!!! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบตำรวจ 1,530 อัตรา รับสมัคร 12-20 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567

การพัฒนาความสามารถในการจำสระของนักเรียนชั้น ป.1

usericon

๑. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
จากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ได้ประกาศใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กำหนดการจัดการศึกษา ต้องยึดหลักสำคัญคือในการจัดการเรียนรู้ ผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด โดยมีหลักการที่ว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถที่จะเรียนรู้ และสามารถที่จะพัฒนาตนเองได้ ในกระบวนการจัดการศึกษาจะต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ ครูซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้สอนนั้นจะต้องเป็นผู้ออกแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้มีคุณภาพรู้จักเลือกกิจกรรมการเรียนรู้ เลือกวิธีจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบต่างๆ ให้เหมาะสมกับเรื่องที่มีการเรียนรู้พร้อมกันนี้ผู้สอน จะต้องศึกษา จิตวิทยาการศึกษาเพื่อเป็นองค์ประกอบในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และจะต้องมีการปรับปรุง ติดตามผลเป็นระยะๆ เพื่อให้การพัฒนาการเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
จากผลการทดสอบการอ่าน การเขียน กลุ่มสาระภาษาไทยในปีการศึกษา 2563 ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่าผลการอ่านของนักเรียน อยู่ในเกณฑ์ที่ต้องปรับปรุงอันเนื่องมาจากนักเรียนจำสระในภาษาไทยไม่ได้จึงส่งผลให้นักเรียนอ่านหนังสือไม่ได้
จากปัญหาดังกล่าวผู้วิจัยซึ่งอยู่ในฐานะครูผู้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จึงมีความสนใจที่จะแก้ปัญหาโดยใช้เพลงเกี่ยวกับสระเพื่อพัฒนาความสามารถในการจำสระภาษาไทย ในกลุ่มสาระภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และใช้เนื้อหาสาระในมาตรฐานที่ ท 1.1 ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิด เพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหา ในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน ตัวชี้วัดที่ 1 อ่านออกเสียงคำ คำคล้องจอง และข้อความสั้นๆ
๒. จุดประสงค์การดำเนินงาน
    เพื่อการพัฒนาความสามารถในการจำสระภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านโนนโก

3. เป้าหมายการดำเนินงาน
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนโก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ร้อยละ ๗๐ มีความสามารถในการจำสระภาษาไทยได้แม่นยำ
4. ขอบเขตของการดำเนินงาน
    4.1    ขอบเขตด้านเนื้อหา
การพัฒนาเพลงและแบบฝึกทักษะการอ่าน แก้ปัญหาการเรียนในกลุ่มสาระภาษาไทย
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนโกสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 โดยใช้เนื้อหาของกลุ่มสาระภาษาไทย มาตรฐานที่ ท ท 1.1 ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตัวชี้วัดที่ 1 อ่านออกเสียงคำ คำคล้องจอง และข้อความสั้นๆ        
4.2    ขอบเขตด้านกลุ่มเป้าหมาย
        นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนโก ปีการศึกษา 256๔ จำนวน ๔ คน
5. กระบวนการ/ขั้นตอนการดำเนินงาน
    1.ศึกษาหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับประถมศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เพื่อกำหนดขอบเขตเนื้อหาของบทเรียนและกำหนดพฤติกรรมที่ต้องการรวมถึงผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
    ๒.เลือกเนื้อหาที่นำมาใช้สอนครั้งนี้ คือ การบอกและเขียนสระชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
เพื่อนำมาใช้ประเมินผลในการจัดกลุ่มและจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนากิจกรรมการสอนโดยใช้เพลงประกอบแบบฝึก
3.สร้างแบบฝึกทักษะ
๔.จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
5.สร้างแบบประเมินโดยจัดสร้างขึ้นเพื่อประเมินทักษะบอกและเขียนสระ
6. ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้
๗.สรุปผลการดำเนินงาน
6. ผลงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
จากการดำเนินงานตามขั้นตอนการดำเนินงานผลปรากฏว่านักเรียนว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
โรงเรียนบ้านโนนโก ที่ได้รับการสอนโดยใช้เพลงประกอบกับแบบฝึก ร้อยละ ๗๕ มีความสามารถในการจดจำสระได้แม่นยำจึงส่งผลให้นักเรียนมีทักษะการอ่านออกเสียงคำ เขียนคำได้ถูกต้องและคล่องแคล่ว และนักเรียนว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านโนนโก ร้อยละ ๒๕ มีความสามารถในการจดจำสระได้ทำให้นักเรียนอ่านออกเสียงคำ เขียนคำได้แต่ไม่คล่อง ซึ่งเป็นไปตามค่าเป้าหมายที่ตั้งไว้
7. ปัจจัยความสำเร็จ
    ผลสำเร็จที่เกิดเนื่องจากนักเรียนมีความสนใจ สนุก มีความสุขกับเพลงที่นำมาเป็นสื่อในการจัดการเรียนการสอนทำให้นักเรียนมีความสามารถจดจำสระได้ดีขึ้นจึงส่งผลต่อการอ่าน การเขียนและยังมีแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนที่นำมาฝึกฝนนักเรียนในเรื่องการอ่าน การเขียน นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงจึงทำให้เกิดทักษะการอ่าน การเขียนที่ยั่งยืน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^