LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

รายงานการประเมินผลโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานการประเมินผลโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน
บ้านแก่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2
ผู้รายงาน    นายวรทัศน์ เพชรไชย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแก่ง    
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2
ปีการศึกษา    2564
บทคัดย่อ

    การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อมโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแก่ง 2) เพื่อประเมินปัจจัยพื้นฐานโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแก่ง 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแก่ง และ4) เพื่อประเมินผลผลิตโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแก่ง
    การประเมินผลโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแก่งสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ในครั้งนี้ ดำเนินการประเมินผลโครงการทั้งระบบโดยอาศัยรูปแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ซึ่งจะประเมินโครงการ 4 ด้าน ได้แก่ 1) การประเมินสภาพแวดล้อม 2) การประเมินปัจจัยพื้นฐาน 3) การประเมินกระบวนการดำเนินงาน และ 4) การประเมินผลผลิต
    กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จำนวน 278 คน ได้แก่ ครูผู้รับผิดชอบโครงการและคณะครูโรงเรียนบ้านแก่งจำนวน 15 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ที่ไม่ใช่ผู้แทนครูหรือผู้บริหารสถานศึกษา) จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 128 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 128 คน โดยใช้กลุ่มประชากรทั้งหมดเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน
    เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบสอบถามที่ใช้ในการประเมินผลโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแก่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 มีจำนวน 2 ชุด ประกอบด้วย
    ชุดที่ 1    เป็นแบบสอบถามสำหรับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นฐาน (ตอบเฉพาะตอนที่ 1 -2) ครูผู้รับผิดชอบโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแก่งและคณะครูโรงเรียนบ้านแก่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 (ตอบตอนที่ 1 -5) ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 5 ตอน ตอนที่ 1 จำนวน 15 ข้อ ตอนที่ 2 จำนวน 15 ข้อ ตอนที่ 3 จำนวน 20 ข้อ ตอนที่ 4 จำนวน 23 ข้อ และตอนที่ 5 จำนวน 10 ข้อ
    ชุดที่ 2     แบบสอบถามสำหรับผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียนของโรงเรียนบ้านแก่ง ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 2 ตอน ตอนที่ 1 จำนวน 10 ข้อ ตอนที่ 2 จำนวน 10 ข้อ โดยผู้ปกครองนักเรียน (ตอบแบบสอบถามทั้ง 2 ตอน) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ตอบแบบสอบถามทั้ง 2 ตอน) และนักเรียน (ตอบแบบสอบถามตอนที่ 2)
    การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการประเมิน พบว่า
    1.     สภาพแวดล้อมของโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแก่ง มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และแนวทางการดำเนินงานของโครงการ ทั้งในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
    2.    ปัจจัยพื้นฐานของโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแก่งในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อแยกเป็นรายด้าน พบว่า ด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ และด้านวัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่ อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ
    3.    กระบวนการดำเนินงานของโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแก่ง ในภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อแยกพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการปฏิบัติตามขั้นตอนการดำเนินงาน อยู่ในระดับปานกลางด้านการดำเนินงานตามแผน และด้านการมีส่วนร่วมของชุมชน อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน มีความเห็นว่า การมีส่วนร่วมของชุมชนในการดำเนินงานตามโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
    4.     ผลผลิตของโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแก่ง ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ กิจกรรมปลูกผักสวนครัว รองลงมา คือ กิจกรรมการเพาะเห็ด กิจกรรมเลี้ยงปลา กิจการการปลูกมะนาวในวงบ่อ และกิจกรรมทำสารสกัดชีวภาพ ตามลำดับ
    ส่วนครูผู้รับผิดชอบโครงการ และคณะครูโรงเรียนบ้านแก่ง มีความคิดเห็นต่อโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับดี และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ที่ไม่ใช่ผู้แทนครูหรือผู้บริหารสถานศึกษา) ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแก่งสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^