LASTEST NEWS

04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน 03 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกประถมศึกษา หรือวิชาเอกภาษาไทย เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 5 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567ด่วน!!! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบตำรวจ 1,530 อัตรา รับสมัคร 12-20 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567

รายงานการประเมินผลโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานการประเมินผลโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน
บ้านแก่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2
ผู้รายงาน    นายวรทัศน์ เพชรไชย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแก่ง    
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2
ปีการศึกษา    2564
บทคัดย่อ

    การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อมโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแก่ง 2) เพื่อประเมินปัจจัยพื้นฐานโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแก่ง 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแก่ง และ4) เพื่อประเมินผลผลิตโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแก่ง
    การประเมินผลโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแก่งสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ในครั้งนี้ ดำเนินการประเมินผลโครงการทั้งระบบโดยอาศัยรูปแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ซึ่งจะประเมินโครงการ 4 ด้าน ได้แก่ 1) การประเมินสภาพแวดล้อม 2) การประเมินปัจจัยพื้นฐาน 3) การประเมินกระบวนการดำเนินงาน และ 4) การประเมินผลผลิต
    กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จำนวน 278 คน ได้แก่ ครูผู้รับผิดชอบโครงการและคณะครูโรงเรียนบ้านแก่งจำนวน 15 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ที่ไม่ใช่ผู้แทนครูหรือผู้บริหารสถานศึกษา) จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 128 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 128 คน โดยใช้กลุ่มประชากรทั้งหมดเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน
    เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบสอบถามที่ใช้ในการประเมินผลโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแก่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 มีจำนวน 2 ชุด ประกอบด้วย
    ชุดที่ 1    เป็นแบบสอบถามสำหรับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นฐาน (ตอบเฉพาะตอนที่ 1 -2) ครูผู้รับผิดชอบโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแก่งและคณะครูโรงเรียนบ้านแก่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 (ตอบตอนที่ 1 -5) ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 5 ตอน ตอนที่ 1 จำนวน 15 ข้อ ตอนที่ 2 จำนวน 15 ข้อ ตอนที่ 3 จำนวน 20 ข้อ ตอนที่ 4 จำนวน 23 ข้อ และตอนที่ 5 จำนวน 10 ข้อ
    ชุดที่ 2     แบบสอบถามสำหรับผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียนของโรงเรียนบ้านแก่ง ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 2 ตอน ตอนที่ 1 จำนวน 10 ข้อ ตอนที่ 2 จำนวน 10 ข้อ โดยผู้ปกครองนักเรียน (ตอบแบบสอบถามทั้ง 2 ตอน) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ตอบแบบสอบถามทั้ง 2 ตอน) และนักเรียน (ตอบแบบสอบถามตอนที่ 2)
    การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการประเมิน พบว่า
    1.     สภาพแวดล้อมของโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแก่ง มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และแนวทางการดำเนินงานของโครงการ ทั้งในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
    2.    ปัจจัยพื้นฐานของโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแก่งในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อแยกเป็นรายด้าน พบว่า ด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ และด้านวัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่ อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ
    3.    กระบวนการดำเนินงานของโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแก่ง ในภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อแยกพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการปฏิบัติตามขั้นตอนการดำเนินงาน อยู่ในระดับปานกลางด้านการดำเนินงานตามแผน และด้านการมีส่วนร่วมของชุมชน อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน มีความเห็นว่า การมีส่วนร่วมของชุมชนในการดำเนินงานตามโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
    4.     ผลผลิตของโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแก่ง ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ กิจกรรมปลูกผักสวนครัว รองลงมา คือ กิจกรรมการเพาะเห็ด กิจกรรมเลี้ยงปลา กิจการการปลูกมะนาวในวงบ่อ และกิจกรรมทำสารสกัดชีวภาพ ตามลำดับ
    ส่วนครูผู้รับผิดชอบโครงการ และคณะครูโรงเรียนบ้านแก่ง มีความคิดเห็นต่อโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับดี และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ที่ไม่ใช่ผู้แทนครูหรือผู้บริหารสถานศึกษา) ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแก่งสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^