รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะมาตราตัวสะกดไทย สำหรับนักเรียนชั้น
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะมาตราตัวสะกดไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๑ จังหวัดยะลา
ผู้รายงาน นางสาวระวิวรรณ นวลจันทร์
ปีการศึกษา 2563
การพัฒนาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะมาตราตัวสะกดไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๑ จังหวัดยะลา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะมาตราตัวสะกดไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๑ จังหวัดยะลา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะมาตราตัวสะกดไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๑ จังหวัดยะลากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๑ จังหวัดยะลา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 8 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยวิธีการจับฉลากโดยใช้ห้องเรียนในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะมาตราตัวสะกดไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๑ จังหวัดยะลา
แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ โดยวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบที
(t-test) การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบทดลอง ผลการพัฒนาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะมาตราตัวสะกดไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๑ จังหวัดยะลา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.08/81.25 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะมาตราตัวสะกดไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๑ จังหวัดยะลา สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะมาตราตัวสะกดไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๑ จังหวัดยะลา โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด