การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีการสอน แบบ5e
1.ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีการสอน แบบ 5E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมคะแนนก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 5.28 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เท่ากับ 0.25 และคะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 9 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เท่ากับ 0 แสดงว่านักเรียนที่การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้เรื่องการขยายพันธุ์พืชแบบไม่ใช้เพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนจริง
2.ความพึงพอใจของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้การจัดกิจกรรมการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีการสอน แบบ 5E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับมาก