รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียน
ชื่อผู้รายงาน ดร.บรรจบ ภูโสดา
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนไทรงามพิทยาคม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบทของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม 3) ประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และ 4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มีขั้นตอนการประเมินโครงการ 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การประเมินก่อนดำเนินการ ประเมินด้านบริบท (Context) และด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ระยะที่ 2 การประเมินระหว่างดำเนินการ ประเมินด้านกระบวนการ (Process) และระยะที่ 3 การประเมินหลังสิ้นสุดโครงการ ประเมินด้านผลผลิต (Product) กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ครู จำนวน 36 คน และนักเรียน จำนวน 248 คน โรงเรียนไทรงามพิทยาคม ปีการศึกษา 2563 จำนวนทั้งสิ้น 284 คน ใช้ตารางกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างของเครซี่และมอร์แกน และการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือในการประเมินเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผู้ประเมินได้สร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า บริบทของโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 8 ข้อ และระดับมาก 4 ข้อ ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ โครงการมีความเหมาะสมและมีความจำเป็นในการแก้ปัญหา ส่วนข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด คือ หลักการและเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 2 ข้อ และระดับมาก 10 ข้อ ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ มีแผนการดำเนินงานอย่างชัดเจน ส่วนข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด คือ งบประมาณในการดำเนินโครงการ มีเพียงพอ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 4 ข้อ และระดับมาก 8 ข้อ ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ ขณะดำเนินงานตามโครงการมีการแก้ไขปรับปรุงวิธีดำเนินโครงการเมื่อพบว่าบกพร่อง ส่วนข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด คือ มีการกำหนดขั้นตอน รายละเอียดและวิธีดำเนินโครงการอย่างชัดเจนและเหมาะสม
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า โดยรวมครูและนักเรียนมีผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุดคือ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และอยู่อย่างพอเพียง ส่วนด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด คือ ใฝ่เรียนรู้ ส่วนความพึงพอใจของครูและนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนไทรงามพิทยาคม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด