LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียน

usericon

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนไทรงามพิทยาคม วิธีดำเนินการวิจัยมี 3 ขั้น คือ 1) ศึกษาองค์ประกอบและแนวทางการบริหารจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียนโรงเรียนไทรงามพิทยาคม โดยการสังเคราะห์เอกสาร การสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนที่ปฏิบัติงานในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ
2) การสร้างรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียนโรงเรียนไทรงามพิทยาคม โดยใช้ผลวิเคราะห์ข้อมูลจากการวิจัยในขั้นตอนที่ 1 มากำหนดกรอบแนวคิดในการสัมภาษณ์จากประชากร ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน
โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เป็น แบบสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้าง นำผลการสัมภาษณ์มาประชุมสนทนา กลุ่มประชากร ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาจากภายนอกและครูผู้ปฏิบัติงานในปีการศึกษา 2563 จำนวน 42 คน 3) การประเมินผลจากการใช้รูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนไทรงามพิทยาคม ด้วยการสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน และโดยการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพผู้เรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ผลที่ปรากฎต่อผู้เรียนเชิงประจักษ์กลุ่มประชากร ได้แก่
ผู้เรียนปีการศึกษา 2563 จำนวน 663 คน และประเมินความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่
ครู ผู้เรียนและผู้ปกครอง ปีการศึกษา 2563 จำนวนทั้งสิ้น 155 คน โดยการเทียบจากตารางของเครซี่และมอร์แกน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. ผลการศึกษาองค์ประกอบและแนวทางการบริหารการจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนไทรงามพิทยาคม พบว่า ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 2) ปัจจัยการบริหาร 3) กระบวนการบริหาร และ 4) ผลลัพธ์ และแนวทางการบริหารจัดการเรียนรู้ของแต่ละองค์ประกอบ
    2. รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนไทรงามพิทยาคม    ประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 4 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 วัตถุประสงค์ของรูปแบบ องค์ประกอบที่ 2 ปัจจัยการบริหาร ประกอบด้วย 1) คณะกรรมการบริหาร 2) คุณลักษณะผู้บริหารและครูผู้สอน องค์ประกอบที่ 3 กระบวนการบริหาร ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การวางแผน ขั้นตอนที่ 2 การจัดองค์กร ขั้นตอนที่ 3 การดำเนินงาน ขั้นตอนที่ 4 การกำกับติดตาม ขั้นตอนที่ 5 การปรับปรุงพัฒนา และองค์ประกอบที่ 4 ผลลัพธ์ ประกอบด้วย 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน 2) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน 3) ความพึงพอใจของครู ผลการตรวจสอบรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนไทรงามพิทยาคม ผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นว่า มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมาก
    3. ผลการศึกษารูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนไทรงามพิทยาคม พบว่า ครูผู้สอนมีความเห็นว่าสามารถปฏิบัติตามรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนไทรงามพิทยาคมได้ อยู่ในระดับมาก
    4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนสู่คุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนไทรงามพิทยาคม พบว่า ผลการเปรียบเทียบร้อยละของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนไทรงามพิทยาคม ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ในปีการศึกษา 2563 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2562 ร้อยละ 4.97
    ผลการเปรียบเทียบร้อยละของผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนโรงเรียนไทรงามพิทยาคม พบว่า ผลการเปรียบเทียบร้อยละของผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนทุกข้อในปีการศึกษา 2563 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2562 เพิ่มอยู่ในระดับ ดี-ดีเยี่ยม ร้อยละ 90 ขึ้นไป ส่วนการประเมินความพึงพอใจของครู ผู้เรียนและผู้ปกครองที่มีต่อการนำรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนไทรงามพิทยาคมไปใช้ อยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ

คําสำคัญ: การพัฒนารูปแบบ; การบริหารการจัดการเรียนรู้; คุณภาพผู้เรียน

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^