การศึกษาสภาพปัญหาและอุปสรรคในการจัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์
รายวิชาเซปักตะกร้อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564
ผู้วิจัย ว่าที่ร้อยตรีวิสรรชัย เวชสาร
หน่วยงาน โรงเรียนสายธารวิทยา
ปีที่วิจัย 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและอุปสรรคในการจัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ รายวิชาเซปักตะกร้อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ โรงเรียนสายธารวิทยา ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสายธารวิทยา จำนวน 74 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยจำนวน 23 คน โดยมีนักเรียนชายจำนวน 7 คน นักเรียนหญิง จำนวน 16 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามสภาพปัญหาและอุปสรรคในการจัดการเรียนการสอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาเซปักตะกร้อ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ โรงเรียนสายธารวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลสถานภาพผู้ตอบ แบบสอบถามสภาพปัญหาและอุปสรรคในการจัดการเรียนการสอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาเซปักตะกร้อ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ โรงเรียนสายธารวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 และแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัญหาด้านครูผู้สอนรายวิชาเซปักตะกร้อ โดยรวมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีสภาพปัญหาและอุปสรรคในการจัดการเรียนการสอน รายวิชาเซปักตะกร้อ อยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ย (x ̅) เท่ากับ 2.82 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 1.19
2. ปัญหาด้านนักเรียน โดยรวมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีสภาพปัญหาและอุปสรรคในการจัดการเรียนการสอน รายวิชาเซปักตะกร้อ อยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ย (x ̅) เท่ากับ 2.77 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.99
3. ปัญหาด้านสื่อและอุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนผ่านระบบออนไลน์ โดยรวมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีสภาพปัญหาและอุปสรรคในการจัดการเรียนการสอน รายวิชาเซปักตะกร้อ อยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ย (x ̅) เท่ากับ 2.67 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 1.09
4. ปัญหาด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ โดยรวมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีสภาพปัญหาและอุปสรรคในการจัดการเรียนการสอน รายวิชาเซปักตะกร้อ อยู่ในระดับปานกลาง
มีค่าเฉลี่ย (x ̅) เท่ากับ 2.70 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 1.39