LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การเรียนรู้โดยการลงมือปฏิบัติจริง เรื่อง สารละลาย

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง    การเรียนรู้โดยการลงมือปฏิบัติจริง เรื่อง สารละลาย เพื่อส่งเสริมความเข้าใจของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในรายวิชาเคมีเพิ่มเติม2
ชื่อผู้วิจัย    นายวรวัฒน์ ศรีพอ
หน่วยงาน    โรงเรียนสายธารวิทยา
ระยะเวลา    ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564

การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยมีวัตถุประสงค์ 3 ประการดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารละลาย ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการปฏิบัติการเตรียมสารละลาย
2) เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการเตรียมสารละลาย โดยใช้ชุดกิจกรรมการปฏิบัติการเตรียมสารละลาย
และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม2เรื่อง สารละลาย โดยใช้ชุดกิจกรรมการปฏิบัติการเตรียมสารละลาย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนสายธารวิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ที่ศึกษาในภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 21 คน
    ผลการวิจัยพบว่า
     1) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการเรียนรู้โดยการลงมือปฏิบัติจริง เรื่อง สารละลาย โดยใช้ชุดกิจกรรมการปฏิบัติการเตรียมสารละลาย พบว่า คะแนนหลังเรียน (ค่าเฉลี่ย 8.29) สูงกว่า ก่อนเรียน (ค่าเฉลี่ย 3.90)
     2) ระดับคะแนนด้านทักษะการเตรียมสารละลาย เรื่อง สารละลาย โดยใช้ชุดกิจกรรมการปฏิบัติการเตรียมสารละลาย พบว่า ทั้ง 4 ด้าน นักเรียนมีทักษะการเตรียมสารละลายอยู่ในระดับ มาก (ค่าเฉลี่ย 3.22 ) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการวางแผนขั้นตอนการปฏิบัติการทดลอง (ค่าเฉลี่ย 3.38 ) รองลงมา คือ ด้านการนำเสนอผลงาน ด้านการสังเกตและบันทึกผล (ค่าเฉลี่ย 3.14) และด้านการสรุปความรู้และแปลผล (ค่าเฉลี่ย 3.10 ) ตามลำดับ
     3) ระดับความพึ่งพอในการเรียนรายวิชาเคมีเพิ่มเติม2 สารละลายเรื่อง สารละลาย โดยใช้ชุดกิจกรรมการปฏิบัติการเตรียมสารละลาย พบว่า ระดับความพึ่งพอใจต่อการเรียนรายวิชาเคมี2 ทั้ง 3 ด้าน อยู่ในระดับ มาก (ค่าเฉลี่ย = 4.15) ซึ่งด้านที่มีความพึ่งพอใจสูงสุดคือ ด้านการเรียนการสอน
มีค่าเฉลี่ยระดับความพึ่งพอใจ เท่ากับ 4.13, ด้านกิจกรรมการทดลองมีค่าเฉลี่ยระดับความพึ่งพอใจ เท่ากับ 4.16 และด้านประโยชน์ต่อการเรียนมีค่าเฉลี่ยระดับความพึ่งพอใจ เท่ากับ 4.16 ตามลำดับ


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^