การเรียนรู้โดยการลงมือปฏิบัติจริง เรื่อง สารละลาย
ชื่อเรื่อง การเรียนรู้โดยการลงมือปฏิบัติจริง เรื่อง สารละลาย เพื่อส่งเสริมความเข้าใจของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในรายวิชาเคมีเพิ่มเติม2
ชื่อผู้วิจัย นายวรวัฒน์ ศรีพอ
หน่วยงาน โรงเรียนสายธารวิทยา
ระยะเวลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยมีวัตถุประสงค์ 3 ประการดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารละลาย ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการปฏิบัติการเตรียมสารละลาย
2) เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการเตรียมสารละลาย โดยใช้ชุดกิจกรรมการปฏิบัติการเตรียมสารละลาย
และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม2เรื่อง สารละลาย โดยใช้ชุดกิจกรรมการปฏิบัติการเตรียมสารละลาย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนสายธารวิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ที่ศึกษาในภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 21 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการเรียนรู้โดยการลงมือปฏิบัติจริง เรื่อง สารละลาย โดยใช้ชุดกิจกรรมการปฏิบัติการเตรียมสารละลาย พบว่า คะแนนหลังเรียน (ค่าเฉลี่ย 8.29) สูงกว่า ก่อนเรียน (ค่าเฉลี่ย 3.90)
2) ระดับคะแนนด้านทักษะการเตรียมสารละลาย เรื่อง สารละลาย โดยใช้ชุดกิจกรรมการปฏิบัติการเตรียมสารละลาย พบว่า ทั้ง 4 ด้าน นักเรียนมีทักษะการเตรียมสารละลายอยู่ในระดับ มาก (ค่าเฉลี่ย 3.22 ) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการวางแผนขั้นตอนการปฏิบัติการทดลอง (ค่าเฉลี่ย 3.38 ) รองลงมา คือ ด้านการนำเสนอผลงาน ด้านการสังเกตและบันทึกผล (ค่าเฉลี่ย 3.14) และด้านการสรุปความรู้และแปลผล (ค่าเฉลี่ย 3.10 ) ตามลำดับ
3) ระดับความพึ่งพอในการเรียนรายวิชาเคมีเพิ่มเติม2 สารละลายเรื่อง สารละลาย โดยใช้ชุดกิจกรรมการปฏิบัติการเตรียมสารละลาย พบว่า ระดับความพึ่งพอใจต่อการเรียนรายวิชาเคมี2 ทั้ง 3 ด้าน อยู่ในระดับ มาก (ค่าเฉลี่ย = 4.15) ซึ่งด้านที่มีความพึ่งพอใจสูงสุดคือ ด้านการเรียนการสอน
มีค่าเฉลี่ยระดับความพึ่งพอใจ เท่ากับ 4.13, ด้านกิจกรรมการทดลองมีค่าเฉลี่ยระดับความพึ่งพอใจ เท่ากับ 4.16 และด้านประโยชน์ต่อการเรียนมีค่าเฉลี่ยระดับความพึ่งพอใจ เท่ากับ 4.16 ตามลำดับ