แผนการจัดการเรียนรู้ฯ การงานอาชีพเรื่องการประดิษฐ์แก้วน้ำ
สาระที่ 1 การดำรงชีวิต และครอบครัว หน่วยการเรียนรู้ที่
รหัสวิชา ง 12101 การงานอาชีพ (งานประดิษฐ์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เวลา 1 ชั่วโมง
เรื่อง การประดิษฐ์แก้วน้ำ สอนวันที่ 28 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2562
...........................................................................................................................................
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ง 1.1 เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะ การจัดการ ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงาน มีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมเพื่อ การดำรงชีวิตและครอบครัว
ตัวชี้วัด
1. บอกวิธีการและประโยชน์ของการทำงานเพื่อช่วยเหลือตนเองและครอบครัว
2. ใช้วัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือในการทำงานอย่างเหมาะสมกับงานและประหยัด
3. ทำงานเพื่อช่วยเหลือตนเองและครอบครัวอย่างปลอดภัย
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. จัดเตรียมและเลือกวัสดุ อุปกรณ์ในการประดิษฐ์แก้วน้ำได้
2. ประดิษฐ์แก้วน้ำได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอนและวิธีการ
3. ปรับปรุงและแก้ไขผลงานตามขั้นตอนการประดิษฐ์แก้วน้ำให้ดีขึ้นได้
4. ปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
สาระสำคัญ
การประดิษฐ์เศษวัสดุเป็นของใช้ประเภทแก้วน้ำ ถ้ารู้จักเลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์เหมาะสม รู้ขั้นตอนวิธีการประดิษฐ์ มีการปรับปรุงงานอยู่เสมอ ทำให้สร้างสรรค์ผลงานมีความประณีตสวยงาม ใช้ทรัพยากรอย่างคุ่มค่า ประหยัด
สาระการเรียนรู้
การประดิษฐ์แก้วน้ำ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัยในการทำงาน
2. ใฝ่เรียนรู้
3. อยู่อย่างพอเพียง
4. มุ่งมั่นในการทำงานให้สำเร็จ
5. รักความเป็นไทย
6. มีจิตสาธารณะ
กิจกรรมการเรียนรู้
1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
นักเรียนและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับหลักการประดิษฐ์แก้วน้ำ เพื่อใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ทราบถึงจุดประสงค์ของการประดิษฐ์ ลักษณะนิสัยในการทำงานที่ต้องการ การคัดเลือกขวดพลาสติก วิธีการใช้ปืนยิงกาวร้อนให้ปลอดภัย
2. ขั้นสอน
2.1 นักเรียนทำแบบทดสอบวัดความเข้าใจภาคปฏิบัติก่อนเรียน
2.2 ครูนำตัวอย่างแก้วน้ำที่เป็นสื่อต้นแบบ มาให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายวิธีทำส่วนประกอบต่างๆ ของแก้วน้ำ เพื่อเป็นแนวทางในการประดิษฐ์
2.3 ตรวจสอบวัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ ที่นักเรียนนำมา
2.4 นักเรียนศึกษาขั้นตอนการประดิษฐ์แก้วน้ำจากตัวอย่าง และซักถามปัญหาเกี่ยวกับ การประดิษฐ์แก้วน้ำ ครูอาจถามนำเพื่อไม่ให้เกิดอุปสรรค หรือปัญหาในขณะปฏิบัติงาน
2.5 นักเรียนลงมือปฏิบัติเป็นรายบุคคล 1 ชิ้นงาน โดยศึกษาขั้นตอนตามชุดฝึกปฏิบัติ การประดิษฐ์เศษวัสดุเป็นของใช้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การประดิษฐ์แก้วน้ำ ครูสังเกตและให้คำแนะนำ หรือช่วยเหลือจนนักเรียนทำงานได้สำเร็จ
2.6 นักเรียนร่วมกันคัดเลือกผลงานการประดิษฐ์แก้วน้ำได้ตามขั้นตอนและสวยงามมา 1 ชิ้น ให้เจ้าของผลงานออกมาอธิบายขั้นตอนการสร้างงานในการประดิษฐ์อย่างไร เพื่อที่เพื่อนจะได้นำไปปรับปรุงงานของตนเองก่อนที่จะส่งครู
2.7 นักเรียนทำผลงานส่งครูเพื่อประเมินให้คะแนน ตามเกณฑ์การให้คะแนนทักษะการประดิษฐ์แก้วน้ำ
2.8 นักเรียนเก็บเครื่องมือ เครื่องใช้ เพื่อที่จะได้ใช้ในคราวต่อไป และทำความสะอาดสถานที่หลังจากปฏิบัติงาน และเน้นคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ได้แก่
2.8.1 การจัดเก็บอุปกรณ์ให้เป็นหมวดหมู่
2.8.2 การทำความสะอาดหลังจากทำงานเสร็จทุกครั้ง
2.8.3 การใช้วัสดุ อุปกรณ์อย่างประหยัด คุ้มค่าและถูกต้อง
2.8.4 การระมัดระวังความปลอดภัยในการทำงาน
2.9 ประเมินผลงานจากการสังเกตการทำงาน และตรวจผลงาน ชื่นชมผลงาน ยกย่องชมเชย และให้กำลังใจ นำข้อดี ข้อเสียที่พบมาชี้แจง เพื่อปรับปรุงงาน และการทำงานที่ดีขึ้น
2.10 นักเรียนนำผลงานการประดิษฐ์แก้วน้ำของแต่ละคน ไปจัดแสดงหน้าชั้นเรียน
2.11 นักเรียนทำแบบทดสอบวัดความเข้าใจภาคปฏิบัติหลังเรียน
3. ขั้นสรุป
นักเรียนสรุปขั้นตอนและวิธีการประดิษฐ์แก้วน้ำที่ถูกต้อง ตลอดจนลักษณะนิสัยในการทำงานที่ต้องการ และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันลงในใบงานตามหัวข้อต่อไปนี้
3.1 ขั้นตอน และวิธีการประดิษฐ์
3.2 คุณลักษณะที่ต้องการในการประดิษฐ์
3.3 การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
สื่อการเรียนรู้
1. ตัวอย่างแก้วน้ำที่ทำสำเร็จแล้ว
2. วัสดุ อุปกรณ์และเครื่องมือ เครื่องใช้ต่างๆ ที่ใช้ประดิษฐ์แก้วน้ำ
3. ชุดฝึกปฏิบัติการประดิษฐ์เศษวัสดุเป็นของใช้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่องการประดิษฐ์แก้วน้ำ
บันทึกผลหลังสอน
ผลการสอน
จากการสังเกตการประดิษฐ์แก้วน้ำ พบว่า นักเรียนสนใจร่วมกิจกรรมทุกคน มีนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมิน ดังนี้
1.นักเรียนสามารถจัดเตรียม และเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ในการประดิษฐ์แก้วน้ำได้ ระดับ ดีมาก 7 คน คิดเป็นร้อยละ 100
2.การประดิษฐ์แก้วน้ำได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอนและวิธีการได้ ระดับ ดีมาก 7 คน คิดเป็นร้อยละ 100
3.การปรับปรุงแก้ไขผลงานตามขั้นตอนการประดิษฐ์แก้วน้ำให้ดีขึ้นได้ ระดับ ดีมาก 7 คน คิดเป็นร้อยละ 100
4.การปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้ ระดับ ดีมาก 7 คน คิดเป็นร้อยละ 100
ปัญหา/อุปสรรค/วิธีแก้ปัญหา
นักเรียนเลขที่ 2 และ 3 ทำงานช้า ครูคอยดูแลแนะนำอย่างใกล้ชิด
ข้อเสนอแนะ
ให้เพื่อนที่ประดิษฐ์ได้ดีคอยช่วยเหลือแนะนำ
นางนิชนันท์ ชูศรี
ดาวน์โหลดเอกสารฉบับเต็มได้ที่ https://docs.google.com/document/d/1P0yjZZgoTByR_O3_tp4Ipl5iV3Z-hmR8/edit?usp=sharing&ouid=105334625342207323727&rtpof=true&sd=true