LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระฯ สังคมศึกษาฯ เรื่องจังหวัดพิจิตร

usericon

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3
สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ รหัสวิชา 12102 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 และ 14
สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ รหัสวิชา 12101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เวลา 1 ชั่วโมงเรื่อง จังหวัดพิจิตร สอนวันที่ 26 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2564
.............................................................................................................................................................
มาตรฐานการเรียนรู้
1.มาตรฐาน ส 4.3 เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญา มีความรักความภูมิใจ และธำรงความเป็นไทย
มาตรฐาน ส 5.2 เข้าใจปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่ก่อให้เกิดการสร้างสรรค์ทางวัฒนธรรม และมีจิตสำนึกอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
2.ตัวชี้วัด
ส 4.3 ป.2/1 ระบุบุคคลที่ทำประโยชน์ต่อท้องถิ่นหรือประเทศชาติ
ส 4.1 ป.2/1 อธิบายถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ และที่มนุษย์สร้างขึ้น
จุดประสงค์การเรียนรู้
1.เล่าประวัติความเป็นมาของจังหวัดพิจิตรได้
2.บอกการแบ่งเขตการปกครองได้
3.บอกที่ตั้งและอาณาเขตของจังหวัดพิจิตรได้


สาระสำคัญ
สาระการเรียนรู้
1.สาระการเรียนรู้แกนกลาง
บุคคลในท้องถิ่นที่ทำคุณประโยชน์ต่อการสร้างสรรค์วัฒนธรรม และความมั่นคงของท้องถิ่น และประเทศชาติในอดีตที่ควรนำมาเป็นแบบอย่าง
ความสำคัญของสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้นในการดำเนินชีวิต
2.สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
จังหวัดพิจิตร
สมรรถนะสำคัญ
1.ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1.มีความรับผิดชอบ
2.ใฝ่รู้ใฝ่เรียน
3.มุ่งมั่นในการทำงาน
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.ครูเปิดยูทูปเพลง “มาร์ชพิจิตร” นักเรียนและครูร้องตาม
2.นักเรียนและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับบทเพลง
3.ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบพร้อมกับจดบันทึกเกี่ยวกับสมุดงานของตนเอง
4.ครูแจ้งวิธีการปฏิบัติและข้อตกลงในการเรียน คือ นักเรียนต้องอ่านคำชี้แจงในการใช้บทเรียนสำเร็จรูปให้เข้าใจ
ขั้นสอน
1.นักเรียนรับบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง จังหวัดพิจิตร รายละเอียดเนื้อหาจากบทเรียน โดยปฏิบัติตามคำแนะนำในการใช้บทเรียนสำเร็จรูป นักเรียนจะเรียนคนเดียวหรือเรียนเป็นกลุ่มก็ได้
2.ครูชี้แจงให้นักเรียนทราบ ก่อนศึกษาบทเรียนนี้ ให้นักเรียนอ่านจุดประสงค์ของบทเรียนสำเร็จรูปให้เข้าใจ แล้วทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง จังหวัดพิจิตร ตรวจกระดาษคำตอบจากเฉลย รวบรวมกระดาษคำตอบส่งครู บันทึกคะแนนของตนเองที่ทำได้ก่อนเรียน แล้วให้นักเรียนศึกษาบทเรียนสำเร็จรูปต่อไป
3.นักเรียนศึกษาเนื้อหาของบทเรียนสำเร็จรูปทีละกรอบ ไม่ข้ามกรอบ แล้วตอบคำถามประจำกรอบ
4.ให้นักเรียนเขียนคำตอบในการตอบคำถามแต่ละกรอบ ลงในกระดาษคำตอบที่ครูแจกให้เท่านั้น
5.นักเรียนตรวจคำตอบจากแบบเฉลยหลังกรอบเรียน หากตอบถูกให้ศึกษากรอบต่อไปได้ แต่ถ้าหากตอบผิดให้ศึกษาเนื้อหาใหม่ในกรอบเดิมซ้ำอีกจนกว่าจะเข้าใจ และถ้าตอบคำถามถูกต้องถึงจะศึกษาเนื้อหาในกรอบต่อไป
6.เมื่อนักเรียนศึกษาบทเรียนสำเร็จรูปครบทุกกรอบ แล้วให้นักเรียนทำกิจกรรมแบบฝึกหัด
7.ระหว่างที่นักเรียนศึกษาบทเรียนสำเร็จรูป ครูทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาคอยแนะนำช่วยเหลือเมื่อนักเรียนเกิดปัญหา และ ครูอบรมนักเรียนในเรื่องความมีระเบียบวินัยในตนเอง มีความรับผิดชอบ ใฝ่รู้ใฝ่เรียน มุ่งมั่นในการทำงานให้สำเร็จ และมีความซื่อสัตย์ในการใช้บทเรียนสำเร็จรูป
8.นักเรียนส่งแบบฝึกหัด และคำตอบในแต่ละกรอบให้ครูผู้สอนตรวจสอบและลงชื่อกำกับ
9.เมื่อปฏิบัติกิจกรรมครบทุกขั้นตอนแล้ว นำบทเรียนสำเร็จรูปส่งคืนคุณครู
ขั้นสรุป
1.นักเรียนและครูร่วมกันสรุปเนื้อหาของแต่ละกรอบ
2.ครูเสริมแรงให้นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง
3.นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน ชุดที่ 2 เรื่อง จังหวัดพิจิตร จำนวน 10 ข้อ ลงในกระดาษคำตอบ ครูตรวจและแจ้งคะแนน นักเรียนที่สอบไม่ผ่านเกณฑ์ให้ศึกษาบทเรียนและสอบใหม่ จนกว่าจะผ่านเกณฑ์ เฉลยคำตอบ เปรียบเทียบความก้าวหน้ากับคะแนนทดสอบก่อนเรียน
สื่อการเรียน
1.บทเรียนสำเร็จรูปเล่มที่ 2 เรื่อง จังหวัดพิจิตร
2.เพลง “มาร์ชพิจิตร”
3.แบบฝึกหัดจากบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง “จังหวัดพิจิตร”
4.อินเตอร์เน็ต(เวปไซด์ที่เกี่ยวกับจังหวัดพิจิตร)

บันทึกหลังสอน
ผลการสอน
นักเรียนมีความสุขที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับจังหวัดของตนเอง และสนใจร้องเพลง “มาร์ชพิจิตร” อย่างสนุกสนาน มีนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมิน ดังนี้
1.นักเรียนสามารถเล่าประวัติความเป็นมาของจังหวัดพิจิตรได้ระดับดีมาก 6 คน คิดเป็นร้อยละ 40.00 ระดับดี 4 คน คิดเป็นร้อยละ 26.67 ระดับปานกลาง 5 คน คิดเป็นร้อยละ 33.33
2.นักเรียนสามารถบอกการแบ่งเขตการปกครองจังหวัดพิจิตรได้ระดับดีมาก 6 คน คิดเป็นร้อยละ 40.00 ระดับดี 5 คน คิดเป็นร้อยละ 33.33 ระดับปานกลาง 4 คน คิดเป็นร้อยละ 26.67
3.นักเรียนสามารถบอกที่ตั้งและอาณาเขตของจังหวัดพิจิตรได้ระดับดีมาก 6 คน คิดเป็นร้อยละ 40.00 ระดับดี 4 คน คิดเป็นร้อยละ 26.67 ระดับปานกลาง 5 คน คิดเป็นร้อยละ 33.33
ปัญหา/อุปสรรค
มีนักเรียนหลายคนอ่านเขียนยังไม่คล่องมีเวลาเรียนน้อย เนื่องจากเกิดการระบาดของโรคโควิด 19 โรงเรียนหยุดเป็นเวลานาน
ข้อเสนอแนะ/แนวทางแก้ไข
ครูสอนซ่อมเสริมนอกเวลาเรียนเน้นการอ่านคล่อง เขียนคล่อง


นางนิชนันท์ ชูศรี


ดาวน์โหลดฉบับเต็มได้ที่ https://docs.google.com/document/d/1YXxZiQ3cpiszG2HlVeB7xvsN2y2awBGp/edit?usp=sharing&ouid=105334625342207323727&rtpof=true&sd=true
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^