แผนการจัดการเรียนรู้ การสร้างเสริมสุขภาพฯ เรื่องโรคโควิด 19
สาระที่ 4 การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
รหัสวิชา พ 12101 สุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เวลา 1 ชั่วโมง
เรื่อง โรคโควิด-19 สอนวันที่ 29 เดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2563
.............................................................................................................................................................
มาตรฐานการเรียนรู้
1.มาตรฐาน พ 4.1 เห็นคุณค่าและมีทักษะในการสร้างเสริมสุขภาพ การดำรงสุขภาพ
การป้องกันโรค และการสร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพ
2.ตัวชี้วัด
พ 4.1 ป.2/4 อธิบายอาการและวิธีป้องกันการเจ็บป่วย การบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นได้
พ 4.1 ป.2/5 ปฏิบัติตามคำแนะนำเมื่อมีอาการเจ็บ ป่วย และบาดเจ็บ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1.นักเรียนสามารถบอกความหมาย สาเหตุ การป้องกัน โรคโควิด-19ได้
2.นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันโรคโควิด-19
3.นักเรียนสามารถแสดงทักษะในการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยจากโรคโควิด-19ได้
สาระสำคัญ
ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อาจป่วยเนื่องจากไวรัสนี้เป็นเวลานาน 1-14 วัน ก่อนที่จะแสดงอาการ อาการทั่วไปของโรคนี้คือ มีไข้ ไอ อ่อนเพลีย หายใจลำบาก คนส่วนใหญ่ (ประมาณ ร้อยละ 80 ) หายจากโรคนี้ได้โดยไม่ต้องรับการรักษาพิเศษ ในกรณีส่วนน้อย โรคอาจรุนแรงจนถึงขั้นทำให้เสียชีวิต ผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น หอบหืด เบาหวาน อาจมีความเสี่ยงมากขึ้นที่อาการป่วยจะรุนแรง
สาระการเรียนรู้
1.สาระการเรียนรู้แกนกลาง
การติดต่อ และวิธีการป้องกันการแพร่กระจายของโรค
2.สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
โรคโควิด-19
สมรรถนะสำคัญ
1.ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1.มีความรับผิดชอบ
2.ใฝ่รู้ใฝ่เรียน
3.มุ่งมั่นในการทำงาน
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.นักเรียนและครูร่วมกันร้องเพลง”รณรงค์อยู่บ้านต้านโควิด และเพลงกักตัวทั้งอำเภอเพื่อเธอนะโควิด” โดยครูเปิดยูทูปให้นักเรียนดูพร้อมกับทำท่าทางประกอบเพลงตามยูทูป
2.นักเรียนและครูร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทเพลง
3.ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบพร้อมกับจดบันทึกเกี่ยวกับสมุดงานของตนเอง
4.ครูแจ้งวิธีการปฏิบัติและข้อตกลงในการเรียน คือ นักเรียนต้องอ่านคำชี้แจงในการใช้บทเรียนสำเร็จรูปให้เข้าใจ
ขั้นสอน
1.นักเรียนรับบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โรคโควิด-19 รายละเอียดเนื้อหาจากบทเรียน โดยปฏิบัติตามคำแนะนำในการใช้บทเรียนสำเร็จรูป นักเรียนจะเรียนคนเดียวหรือเรียนเป็นกลุ่มก็ได้
2.ครูชี้แจงให้นักเรียนทราบ ก่อนศึกษาบทเรียนนี้ ให้นักเรียนอ่านจุดประสงค์ของบทเรียนสำเร็จรูปให้เข้าใจ แล้วทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่องโรคโควิด-19 ตรวจกระดาษคำตอบจากเฉลย รวบรวมกระดาษคำตอบส่งครู บันทึกคะแนนของตนเองที่ทำได้ก่อนเรียน แล้วให้นักเรียนศึกษาบทเรียนสำเร็จรูปต่อไป
3.นักเรียนศึกษาเนื้อหาของบทเรียนสำเร็จรูปทีละกรอบ ไม่ข้ามกรอบ แล้วตอบคำถามประกอบ
4.ให้นักเรียนเขียนคำตอบในการตอบคำถามแต่ละกรอบ ลงในกระดาษคำตอบที่ครูแจกให้เท่านั้น
5.นักเรียนตรวจคำตอบจากแบบเฉลยหลังกรอบเรียน หากตอบถูกให้ศึกษากรอบต่อไปได้ แต่ถ้าหากตอบผิดให้ศึกษาเนื้อหาใหม่ในกรอบเดิมซ้ำอีกจนกว่าจะเข้าใจ และถ้าตอบคำถามถูกต้องถึงจะศึกษาเนื้อหาในกรอบต่อไป
6.เมื่อนักเรียนศึกษาบทเรียนสำเร็จรูปครบทุกกรอบ แล้วให้นักเรียนทำกิจกรรมแบบฝึกหัด
7.ระหว่างที่นักเรียนศึกษาบทเรียนสำเร็จรูป ครูทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา คอยแนะนำช่วยเหลือ เมื่อนักเรียนเกิดปัญหา และอบรมนักเรียนในเรื่องความมีระเบียบวินัยในตนเอง มีความรับผิดชอบ ใฝ่รู้ใฝ่เรียน มุ่งมั่นในการทำงานให้สำเร็จ และมีความซื่อสัตย์ในการใช้บทเรียนสำเร็จรูป
8.นักเรียนส่งแบบฝึกหัด และคำตอบในแต่ละกรอบให้ครูผู้สอนตรวจสอบและลงชื่อกำกับ
9.เมื่อปฏิบัติกิจกรรมครบทุกขั้นตอนแล้ว นำบทเรียนสำเร็จรูปส่งคืนคุณครู
ขั้นสรุป
1.นักเรียนและครูร่วมกันสรุปเนื้อหาของแต่ละกรอบ
2.ครูเสริมแรงให้นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง
3.นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน ชุดที่ 3 เรื่องโรคโควิด-19 จำนวน 10 ข้อ ลงในกระดาษคำตอบ ครูตรวจและแจ้งคะแนน นักเรียนที่สอบไม่ผ่านเกณฑ์ให้ศึกษาบทเรียนและสอบใหม่ จนกว่าจะผ่านเกณฑ์ เฉลยคำตอบ เปรียบเทียบความก้าวหน้ากับคะแนนทดสอบก่อนเรียน
สื่อการเรียน
1.บทเรียนสำเร็จรูปเล่มที่ 3 เรื่องโรคโควิด-19
2.แผนภูมิเพลง”รณรงค์อยู่บ้านต้านโควิด และเพลงกักตัวทั้งอำเภอเพื่อเธอนะโควิด”
3.แบบฝึกหัดจากบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง “โรคโควิด-19”
บันทึกหลังสอน
ผลการสอน
นักเรียนสนใจและมีความกระตือรือร้นในการเรียนเป็นอย่างดี มีนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมิน ดังนี้
1.นักเรียนสามารถบอกความหมาย สาเหตุ การป้องกัน โรคโควิด-19ได้ระดับดีมาก 10 คน คิดเป็นร้อยละ 76.92 ระดับดี 3 คน คิดเป็นร้อยละ 23.08
2.นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันโรคโควิด-19ได้ระดับดีมาก 13 คนคิดเป็นร้อยละ100
3.นักเรียนสามารถแสดงทักษะในการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยจากโรคโควิด-19ได้ระดับดีมาก 13 คนคิดเป็นร้อยละ100
นางนิชนันท์ ชูศรี
ดาวน์โหลดฉบับเต็มได้ที่ https://docs.google.com/document/d/1vDQ0N4lLoNGaQc8WhK57b85x4lnK2sI1/edit?usp=sharing&ouid=105334625342207323727&rtpof=true&sd=true