LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

แผนการจัดการเรียนรู้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรม

usericon

แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรม ด้านมารยาทไทย
สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
รหัสวิชา ส 12101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 มารยาทไทย เวลา 1 ชั่วโมง สอนวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
แผนที่ 3 มารยาทในการขออนุญาตเข้า-ออกห้องเรียน นิทานประกอบภาพ เล่มที่ 2 เรื่อง เรณูเด็กดี
...........................................................................................................................................................
1.มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
    สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิต
มาตรฐานการเรียนรู้ ส.2.1 เข้าใจและปฏิบัติตนตามหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดี มีค่านิยมที่ดีงาม และธำรงรักษาประเพณีและวัฒนธรรมไทย ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมไทย และสังคมโลกอย่างสันติสุข
ตัวชี้วัด ส.2.1 ป.2.2 ปฏิบัติตนตามมารยาทไทย

2.จุดประสงค์การเรียนรู้
2.1 บอกมารยาทในการขออนุญาตเข้า-ออกห้องเรียนได้
2.2 ตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทาน เรื่องเรณูเด็กดีได้
2.3 มีมารยาทในการขออนุญาตเข้า-ออกห้องเรียน

3.สาระสำคัญ
การส่งเสริม การฝึกฝน ปฏิบัติตนให้มีมารยาทในการขออนุญาตเข้า-ออกห้องเรียน จนกลายเป็นนิสัย เป็นการส่งเสริมคุณธรรมด้านมารยาทไทยที่ดีงามให้กับนักเรียน

4. สาระการเรียนรู้
4.1 มารยาทในการขออนุญาตเข้า-ออกห้องเรียน
4.2 การตอบคำถามและการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทาน เรื่อง “เรณูเด็กดี”

5. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต


6.คุณลักษณะอันพึงประสงค์
6. 1 มีวินัยในการทำงาน
6.2 ใฝ่เรียนรู้
6.3 มุ่งมั่นในการทำงาน
6.4 รักความเป็นไทย
6.5 มีมารยาท

7. กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
นักเรียนและครูร้องเพลง “เข้า-ออกห้องเรียน” พร้อมกับสนทนาถึงความเข้าใจของเนื้อหาที่อยู่ในบทเพลงว่า ได้กล่าวถึงมารยาทในการเข้า-ออกห้องเรียนเป็นอย่างไร โดยให้อิสระนักเรียนในการตอบ ครูคอยสอดแทรก ความเข้าใจ ให้กับนักเรียนว่า เพราะอะไร เราถึงต้องมีมารยาทในการเข้า-ออกห้องเรียน

ขั้นสอน
1.นักเรียนฟังครูอ่านคำคล้องจองนิทานประกอบภาพ เรื่อง “เรณูเด็กดี” อย่างตั้งใจ
2.นักเรียนแต่ละกลุ่มอ่านหนังสือนิทาน เรื่อง “เรณูเด็กดี” พร้อมกับนำมาบอกเล่าให้เพื่อนฟัง ถึงความเข้าใจว่าหนังสือเล่มนี้ บอกอะไรให้นักเรียนรู้ และเข้าใจบ้าง โดยให้แต่ละกลุ่มออกมาเล่าเรื่องให้เพื่อน ๆ ฟัง
3.นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง ดังนี้
-ก่อนที่เรณูจะออกจากห้องเรียนเพื่อไปห้องน้ำ เรณูทำอย่างไร
-หลังจากที่เรณูไปห้องน้ำกลับมาแล้ว ก่อนที่เรณู จะเข้าห้องเรียน เธอควรทำอย่างไร
-เราควรจะกล่าวคำว่าอะไร ถ้าเราจะเข้าห้องเรียนกับครู
4.ครูทบทวนถึงการมีมารยาทในการเข้า-ออกห้องเรียนกับนักเรียนว่า “การเข้า-ออกห้องเรียน ซึ่งเป็นสถานที่ที่ทุกคนต้องใช้สมาธิ ความสงบในการเรียน หากมีใครลุกนั่ง เดินเข้า เดินออก ก็จะทำให้เพื่อนๆ เสียสมาธิในการเรียน ซึ่งถ้าหากมีความจำเป็น จะต้องเข้า-ออกห้องเรียนต้องทำอย่างไร
    5.นักเรียนแต่ละกลุ่ม ร่วมกันแสดงบทบาทสมมุติ การขออนุญาตเข้า-ออกห้องเรียน
    6.นักเรียนร่วมกันบอกถึงผลเสียของการไม่มีมารยาทในการเข้า-ออกห้องเรียน
    7.นักเรียนทำใบกิจกรรมที่ 2 เพื่อวัดความรู้ความเข้าใจในการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

ขั้นสรุป
    1.นักเรียนและครูร่วมกันสรุปการมีมารยาทในการเข้า-ออกห้องเรียนจากหนังสือนิทานประกอบภาพว่า “การเข้าออกห้องเรียนต้องขออนุญาตครู” ก่อนจึงจะเป็นเด็กดีมีมารยาทงาม
    2.การมีมารยาทในการเข้า-ออกห้องเรียน นักเรียนควรรู้ว่า เพราะอะไร และควรฝึกฝน ปฏิบัติตนจนกลายเป็นนิสัยที่ดี เพราะคนที่มีมารยาทที่ดี เช่น มารยาทในการเข้า-ออกห้องเรียน จะสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

สื่อ/อุปกรณ์
    1.เพลง “เข้า-ออกห้องเรียน”
    2.หนังสือนิทานประกอบภาพ เรื่อง “เรณูเด็กดี”

บันทึกหลังสอน
ผลการสอน
นักเรียนสนใจร่วมกิจกรรมต่างๆเป็นอย่างดี มีนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมิน ดังนี้
1.นักเรียนสามารถบอกมารยาทในการเข้า-ออกห้องเรียนได้ระดับดี 6 คน คิดเป็นร้อยละ 37.50 ระดับปานกลาง 6 คน คิดเป็นร้อยละ 37.50 ระดับปรับปรุง 4 คน คิดเป็นร้อยละ 25.00
2.นักเรียนสามารถตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ฟังได้ระดับดี 9 คน คิดเป็นร้อยละ 56.25 ระดับปานกลาง 3 คน คิดเป็นร้อยละ 18.75 ระดับปรับปรุง 4 คน คิดเป็นร้อยละ 25.00
3.นักเรียนมีมารยาทในการเข้า-ออกห้องเรียนได้ระดับดี 7 คน คิดเป็นร้อยละ 43.75 ระดับปานกลาง 7 คน คิดเป็นร้อยละ 43.75 ระดับปรับปรุง 2 คน คิดเป็นร้อยละ 12.50
ปัญหา/อุปสรรค
นักเรียนบางคนยังเผลอออกห้องเรียนโดยไม่ได้รับอนุญาต
ข้อเสนอแนะ/แนวทางแก้ไข
ครูแนะนำว่ากล่าวตักเตือน และฝึกฝนให้นักเรียนปฏิบัติจนเป็นนิสัย




นางนิชนันท์ ชูศรี


ดาวน์โหลดฉบับเต็มได้ที่ https://docs.google.com/document/d/1zrWGbuwjwvpGEuEsP4tunQC09b3qnkpW/edit?usp=sharing&ouid=105334625342207323727&rtpof=true&sd=true
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^