เผยแพร่ผลงานวิจัยในชั้นเรียน_วิชาคณิตศาสตร์(การกระจายข้อมูล)
ผลของการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอนร่วมกับเทคนิคการเรียนแบบ คิดเดี่ยว คิดคู่ คิดร่วมกัน ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา)
******************
จัดทำโดย
นางสาวสร้อยสุดา ศรีงาม
โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา)
******************
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การกระจายข้อมูล (พิสัยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) ก่อนและหลังการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอนร่วมกับเทคนิคการเรียนแบบ คิดเดี่ยว คิดคู่ คิดร่วมกัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 20 คน ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ประกอบด้วย ครูผู้สอน เพื่อนคู่คิด หัวหน้างานวิชาการ และรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ ร่วมปฏิบัติการชี้แนะและสอนงานแบบพี่เลี้ยงผ่านการพัฒนาบทเรียนร่วมกันกับผู้วิจัย ทั้ง 5 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 ขั้นวิเคราะห์เนื้อหา ขั้นที่ 2 จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ขั้นที่ 3 นำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ในห้องเรียน ขั้นที่ 4 สะท้อนความคิด ขั้นที่ 5 ปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ เครื่องมือทดลอง คือ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน เรื่อง โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกัน จำนวน 2 แผน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละและพัฒนาการร้อยละของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้คณิตศาสตร์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผลการวิจัยพบดังนี้
หลังการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอนร่วมกับเทคนิคการเรียนแบบ คิดเดี่ยว คิดคู่ คิดร่วมกัน ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 20 คน เรื่อง โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกัน ก่อนการทำวิจัยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.20 คิดเป็นร้อยละ 32.00 หลังการทำวิจัยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.20 คิดเป็นร้อยละ 92.00 ซึ่งมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่สูงขึ้นและมีคะแนนพัฒนาการโดยรวมคิดเป็นร้อยละ 89.02 อยู่ในระดับ ดีมาก
จากการสะท้อนคิดของนักเรียนหลังการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอนร่วมกับเทคนิคการเรียนแบบ คิดเดี่ยว คิดคู่ คิดร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ พบว่า นักเรียนทั้ง 20 คนมีความเข้าใจในเรื่องที่เรียนรวดเร็ว กล้าที่จะคิดหาคำตอบด้วยตนเอง มีความมั่นใจในการเรียนรู้ มีความสามัคคีเรียนรู้กับเพื่อนๆมากขึ้นพร้อมมีการเรียนรู้ที่เป็นกันเองไม่เครียดและเรียนรู้อย่างสนุกและมีความสุข