การใช้แผนผังความคิด เพื่อจัดการเรียนรู้ เรื่อง รัฐธรรมนูญฯ
ชื่อเรื่อง : การใช้แผนผังความคิด เพื่อจัดการเรียนรู้ เรื่อง รัฐธรรมนูญกับการเมืองการปกครองไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแม่สายประสิทธิศาสตร์ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
ชื่อผู้ศึกษา : ณัฏยา ราชคมน์
หน่วยงาน : กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ปีการศึกษา : 2564
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้แผนผังความคิด เพื่อจัดการเรียนรู้ เรื่อง รัฐธรรมนูญกับการเมืองการปกครองไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแม่สายประสิทธิศาสตร์ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้การใช้แผนผังความคิด เพื่อจัดการเรียนรู้ เรื่อง รัฐธรรมนูญกับการเมืองการปกครองไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแม่สายประสิทธิศาสตร์ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบไปด้วย แบบทดสอบ และแผนผังความคิด วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ วิเคราะห์หาค่า การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทำการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูปวิเคราะห์หาค่าความถี่
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง รัฐธรรมนูญกับการเมืองการปกครองไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบไปด้วย 2 แผน ได้แก่ แผนฯรัฐธรรมนูญไทย และแผนฯอำนาจอธิปไตย ซึ่งใช้วิธีสอนแบบแผนผังความคิด
2. ผลของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนนั้นเด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้น โดยพบว่า ก่อนการนำแผนผังความคิดมาใช้ คะแนนก่อนเรียนไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ แต่หลังจากการนำแผนผังความคิดมาใช้แล้ว พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05