วิจัยผลของการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ ร่วมกับสื่อวีดีทัศน์
โรงเรียนเมืองพัทยา11(มัธยมสาธิตพัทยา)
************************************************
ลัดดาวัลย์ บุญภา
โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ ร่วมกับสื่อวีดีทัศน์ ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการศึกษาเซลล์ด้วยกล้องจุลทรรศน์ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/7โรงเรียนเมืองพัทยา11(มัธยมสาธิตพัทยา) กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/7 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 40 คน สื่อวีดีทัศน์จากอินเทอร์เน็ตชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ประกอบด้วย ครูผู้สอน เพื่อนคู่คิด หัวหน้างานวิชาการ และรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ ร่วมปฏิบัติการชี้แนะและสอนงานพี่เลี้ยงผ่านการพัฒนาบทเรียนกับผู้วิจัย ทั้ง 5 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 ขั้นวิเคราะห์เนื้อหา ขั้นที่ 2 จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ขั้นที่ 3 นำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ในห้องเรียน ขั้นที่ 4 สะท้อนความคิด ขั้นที่ 5 ปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ เครื่องมือทดลอง คือ แผนการจัดการเรียนรู้ เครื่องมือวิจัย คือ แบบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่องการศึกษาเซลล์ด้วยกล้องจุลทรรศน์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ยร้อยละ
สรุปผลการวิจัยพบดังนี้
หลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ ร่วมกับสื่อวีดีทัศน์ ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการศึกษาเซลล์ด้วยกล้องจุลทรรศน์ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/7 โรงเรียนเมืองพัทยา11(มัธยมสาธิตพัทยา) โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ย 71.48 อยู่ในระดับ ดี
จากการสะท้อนคิดพบว่า การใช้แผนการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ ร่วมกับสื่อวีดีทัศน์ ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/7 สูงขึ้นจริง มีการใช้สื่อวีดีทัศน์มาช่วยในการสอนและจากกระบวนการทำ PLC ช่วยให้เห็นแนวทางการปรับแก้ไขการสอน การเรียนของนักเรียนอย่างชัดเจน