LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบฝึกปฏิบัติซ้ำ

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบฝึกปฏิบัติซ้ำ (Re-Prac Model) เรื่องตรรกศาสตร์กับการพิสูจน์ เพื่อพัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ด้านความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นางสาวลดารัตน์ สงวรรณา

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบฝึกปฏิบัติซ้ำ (Re-Prac Model) เรื่องตรรกศาสตร์กับการพิสูจน์ เพื่อพัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ด้านความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบฝึกปฏิบัติซ้ำ (Re-Prac Model) เรื่องตรรกศาสตร์กับการพิสูจน์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบฝึกปฏิบัติซ้ำ (Re-Prac Model) เรื่องตรรกศาสตร์กับการพิสูจน์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาระดับ ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบฝึกปฏิบัติซ้ำ (Re-Prac Model) เรื่องตรรกศาสตร์กับการพิสูจน์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา จังหวัดชุมพร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบกลุ่ม จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบฝึกปฏิบัติซ้ำ (Re-Prac Model) เรื่องตรรกศาสตร์กับการพิสูจน์ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบฝึกปฏิบัติซ้ำ (Re-Prac Model) เรื่องตรรกศาสตร์กับการพิสูจน์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 17 แผน แบบทดสอบย่อยมี 3 ชุด ชุดที่ 1 แบบทดสอบแบบอัตนัย ชนิดแสดงวิธีทำ จำนวน 2 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 ชุดที่ 2 แบบทดสอบแบบอัตนัย ชนิดแสดงวิธีทำ จำนวน 3 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นนเท่ากับ 0.83 และชุดที่ 3 แบบทดสอบแบบอัตนัย ชนิดแสดงวิธีทำ 3 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 แบบทดสอบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ด้านความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ แบบทดสอบแบบอัตนัย ชนิดแสดงวิธีทำ จำนวน 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องตรรกศาสตร์กับการพิสูจน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ฉบับ มี 2 ตอนตอนที่ 1 แบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 และตอนที่ 2 แบบทดสอบแบบอัตนัย ชนิดแสดงวิธีทำ จำนวน 8 ข้อ มีค่าความเชื่อมันเท่ากับ 0.80 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบฝึกปฏิบัติซ้ำ (Re-Prac Model) เรื่องตรรกศาสตร์กับการพิสูจน์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 รายการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t - test dependent)
    ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ฝึกปฏิบัติซ้ำ (Re-Prac Model) เรื่องตรรกศาสตร์กับการพิสูจน์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 79.07/79.78 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ด้านความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ฝึกปฏิบัติซ้ำ (Re-Prac Model) เรื่องตรรกศาสตร์กับการพิสูจน์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับดี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ ฝึกปฏิบัติซ้ำ (Re-Prac Model) เรื่องตรรกศาสตร์กับการพิสูจน์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ Perts Model ร่วมกับบทเรียนการ์ตูนแนวผจญภัย เรื่องลำดับแลฝึกปฏิบัติซ้ำ (Re-Prac Model) เรื่องตรรกศาสตร์กับการพิสูจน์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^