ผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
ชื่อผลงาน ผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวฮุสนา หมะประสิทธิ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ปีการศึกษ 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านป่าโอน ปีการศึกษา 2563 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านป่าโอน ปีการศึกษา 2563 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านป่าโอน ปีการศึกษา 2563 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านป่าโอน อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดความสามารถทางการเขียนภาษาอังกฤษและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติการหาประสิทธิภาพ[/Tab]
ผลการทดลองพบว่า 1) แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.61/82.64 ซึ่งสูงกว่าที่กำหนดไว้ คือ ไม่ต่ำกว่า 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ มีความก้าวหน้าสูงขึ้น คิดเป็นค่าเฉลี่ย เท่ากับ +8.12หมายความว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.50