ผลของการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับเทคนิคกา
ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพที่มีผลต่อความสามารถในการนับจำนวนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัยนางสาวกานต์ชนก เสาประโคน
ตำแหน่งผู้ช่วยครู
ปีที่วิจัยปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการนับจำนวนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับเทคนิคการพูดรอบวงด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กนักเรียนชาย-หญิง อายุระหว่าง 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนเมืองพัทยา 7 จำนวน 30 คน ผู้วิจัยดำเนินการทดลองด้วยตนเอง โดยทำการทดลองทั้งหมด 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ครั้ง จำนวน 4 แผน ชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ ประกอบด้วย ครูนักวิจัย เพื่อนคู่คิด หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ หัวหน้างานวิชาการ และรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ ร่วมปฏิบัติการชี้แนะและสอนงานพี่เลี้ยงผ่านการพัฒนาบทเรียนกับผู้วิจัย ทั้ง 5 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 การวิเคราะห์ ขั้นที่ 2 วางแผนจัดการเรียนรู้ ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัติและสังเกตการณ์ ขั้นที่ 4 สะท้อนความคิด และ ขั้นที่ 5 ปรับปรุงใหม่ เครื่องมือทดลอง คือ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอนร่วมกับเทคนิคการพูดรอบวง เครื่องมือวิจัย คือ แบบวัดความสามารถในการนับจำนวน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย และ ร้อยละ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
หลังการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับเทคนิคการพูดรอบวงด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความสามารถในการนับจำนวนสูงขึ้น และอยู่ในระดับดี
จากการสะท้อนคิด พบว่า เทคนิคการพูดรอบวงช่วยให้นักเรียนมีความรวดเร็ว และคล่องแคล่วในการนับจำนวนยิ่งขึ้น ครูมีความพึงพอใจต่อการได้รับการชี้แนะและสอนงานแบบพี่เลี้ยงจากชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ