การพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค 5W1
ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนวัดบวกครกเหนือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชื่อผู้ศึกษา นางรัชนีกร ผ่องเกษร
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนวัดบวกครกเหนือ อำเภอสารภี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ ก่อนและหลังการเรียนรู้ ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค 5W1H ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดบวกครกเหนือ จำนวน 15 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 5 ชั่วโมง 2) แบบฝึก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์ และ3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้นเป็นข้อสอบแบบอัตนัยและปรนัยชนิดให้เลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ รวม 20 คะแนน
ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนกลุ่มมาเรียนตามปกติ (On Site) ในการเรียนการสอนในสถานการณ์แพร่เชื้อโรคระบาด โควิด19 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2564 โรงเรียนวัดบวกครกเหนือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 จำนวน 15 คนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นหลังจากได้รับการพัฒนาด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค 5W1H ประกอบแบบฝึกอ่าน คิด วิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียน เท่ากับ 14.13 คิดเป็นร้อยละ 70.67 และคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีค่าเท่ากับ 18.40 คิดเป็นร้อยละ 92.00 กล่าวได้ว่าหลังผ่านการพัฒนาด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค 5W1H ประกอบแบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนวัดบวกครกเหนือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงใหม่ เขต 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น
ผลการประเมินระดับคุณภาพความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อ่าน คิดวิเคราะห์โดยใช้เทคนิค 5W1H ในระดับมากที่สุด ข้อที่ 5 กิจกรรมการเรียนส่งเสริมการคิดวิเคราะห์มีค่าเฉลี่ยที่ 4.93 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.06 และข้อที่ 10 นักเรียนสามารถนำความรู้จากวิชานี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีค่าเฉลี่ยที่ 4.93 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.06 เมื่อพิจารณาโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.32 ซึ่งมีระดับความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อ่าน คิดวิเคราะห์โดยใช้เทคนิค 5W1H ในระดับมากที่สุด