“การปลูกอ้อยพืชเศรษฐกิจ อำเภอไทรงาม” หลักสูตรการศึกษาปลอดภัย
และ มีคุณภาพสาระการเรียนรู้วิถี ชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น เรื่อง
การปลูกอ้อยพืชเศรษฐกิจ อำเภอไทรงาม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โดย วิมลสิริ แย้มโกเมน
โรงเรียนอนุบาลไทรงาม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาและสร้างหลักสูตร และแบบฝึกทักษะ บูรณาการ การศึกษาปลอดภัยและมีคุณภาพ สาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น เรื่อง การปลูกอ้อย พืชเศรษฐกิจ อำเภอไทรงามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. นักเรียนมีคุณลักษณะสำคัญและมีข้อมูล สารสนเทศ ความรู้ ภูมิปัญญาจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย แล้วนำไปสู่การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สรุปและสร้างเป็นความรู้ของตนเอง 3. นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถสร้างความรู้ตามบริบทของวิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่นของตนเอง เรื่อง การปลูกอ้อยดีขึ้น กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนอนุบาลไทรงาม อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 26 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โดยคัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบฝึกทักษะ บูรณาการเรื่อง การปลูกอ้อย พืชเศรษฐกิจ อำเภอไทรงาม 3) แบบทดสอบวัดความรู้เรื่อง การปลูกอ้อย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X) และ ส่วนเบี่บงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลวิจัยพบว่า
1. จากการเปรียบเทียบคะแนนทดสอบหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เท่ากับ
2. นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถสร้างความรู้ตามบริบทของวิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่นของตนเอง เรื่อง การปลูกอ้อยดีขึ้น อีกทั้งการใช้นวัตกรรมครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีข้อมูล สารสนเทศ ความรู้ ภูมิปัญญาจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย ทำให้นักเรียนมีคุณลักษณะที่สำคัญและนำไปสู่ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สรุปและสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง