LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

รายงานประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน

usericon

ชื่อผลงาน โครงการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนวัดสระสี่เหลี่ยม

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1

ชื่อผู้ประเมิน นางสาวปวริศา มีศรี

ปีที่ทำการประเมิน 2563

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนวัดสระสี่เหลี่ยม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ได้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้ดังนี้ 1) เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนวัดสระสี่เหลี่ยม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ของโครงการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนวัดสระสี่เหลี่ยม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนวัดสระสี่เหลี่ยม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 และ4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนวัดสระสี่เหลี่ยม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ครั้งนี้ คณะครู จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 89 คน เก็บข้อมูลโดยแบบสอบถาม และการเก็บรวบรวมเอกสารรายงานที่เกี่ยวข้อง ทำการวิเคราะห์ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และร้อยละ วิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ SPSS for Window

ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนวัดสระสี่เหลี่ยม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 สรุปได้ดังนี้

1. ด้านสภาวะแวดล้อม จากความคิดเห็นของคณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อผลการดำเนินการด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄=4.41) พบว่า โครงการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนสอดคล้องกับนโยบายของสานักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (x̄ =4.60) อยู่ในลำดับสูงสุด รองลงมา ได้แก่ โครงการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน เป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน ชุมชนและสังคม (x̄=4.60) และโครงการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน โรงเรียนวัดสระสี่เหลี่ยม มีวัตถุประสงค์ชัดเจน (x̄=4.53) และประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน โรงเรียนวัดสระสี่เหลี่ยม สามารถนำไปปฏิบัติได้ (x̄=4.06) ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์การประเมินที่กำหนด

2. ด้านปัจจัยนำเข้า จากความคิดเห็นของคณะครู มีความคิดเห็นต่อผลการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄=4.20) พบว่า โรงเรียนมีความรู้ และประสบการณ์ในการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน (x̄=4.67) อยู่ในลำดับสูงสุด รองลงมา ได้แก่ มีคณะกรรมการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน ( x̄=4.50) และมีแผนการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน ( x̄=4.33) และประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ สื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน มีความน่าสนใจ (x̄=3.83) ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์การประเมินที่กำหนด

3. ด้านกระบวนการดำเนินงาน จากความคิดเห็นของคณะครู ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ มีความคิดเห็นต่อผลการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ =4.08) พบว่า มีการแจ้งแผนการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (x̄=4.50) อยู่ในลำดับสูงสุด รองลงมา ได้แก่ มีการประชุมชี้แจ้งให้นักเรียน ให้ทราบเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน (x̄ =4.50) และมีการประเมินการดำเนินกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน อย่างต่อเนื่อง(x̄=4.33) และประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ มีการกำกับ ติดตาม การดำเนินกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน (x̄ =3.50) ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์การประเมินที่กำหนด

4. ด้านผลผลิต ของโครงการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนวัดสระสี่เหลี่ยม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โดยรวม เฉลี่ยร้อยละ 93.26 อยู่ในระดับดีมาก ผลการประเมินความสามารถด้านการเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 เฉลี่ยร้อยละ 88.54 อยู่ในระดับดีมาก และผลการประเมินความสามารถด้านการเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 เฉลี่ยร้อยละ 100 อยู่ในระดับดีมาก ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^