รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น เ
ชื่อผู้นำเสนอ นางนาซีเราะ ยูโซะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนบ้านแว้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 วัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนบ้านแว้ง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนบ้านแว้ง ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนบ้านแว้ง ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย-หญิงชั้นอนุบาลปีที่ 2/1-5 โรงเรียนบ้านแว้ง อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 110 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 จำนวน 20 คน สุ่มแบบเจาะจง ที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนบ้านแว้ง ระยะเวลา 6 สัปดาห์ จำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนบ้านแว้ง จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินทักษะทางสังคมก่อนและหลังการประเมินของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนบ้านแว้ง จำนวน 1 ฉบับ แบ่งเป็น 3 ตอนๆละ 6 ข้อ รวม 18 ข้อ และ(4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนบ้านแว้ง ที่มีต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น จำนวน 1 ฉบับ มี 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้วัสดุรอบตัวสร้างสรรค์ควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนบ้านแว้ง มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 91.67/91.68
2. ทักษะทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนบ้านแว้ง หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนบ้านแว้ง มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น อยู่ในระดับมาก