การพัฒนาความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ ด้วยชุดการสอน เรื่องความคล้าย
โปรแกรม Geometer's Sketchpad (GSP) ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้นำเสนอ นายธนกฤต สมฤทธิ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องความคล้าย ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน เรื่องความคล้าย ที่สอนร่วมกับการใช้โปรแกรม Geometer's Sketchpad (GSP) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ความคล้าย ที่สอนร่วมกับการใช้โปรแกรม Geometer's Sketchpad (GSP) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ จำนวน 458 คน แบ่งเป็น 12 ห้องเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4,3/8และ 3/9 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ จำนวน 115 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดการสอน เรื่องความคล้าย ที่สอนร่วมกับการใช้โปรแกรม Geometer's Sketchpad (GSP) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 4 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องความคล้าย จำนวน 1 ฉบับ แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดการสอน เรื่องความคล้าย ที่สอนร่วมกับการใช้โปรแกรม Geometer's Sketchpad (GSP) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องความคล้าย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วยชุดการสอน เรื่องความคล้าย ที่สอนร่วมกับการใช้โปรแกรม Geometer's Sketchpad (GSP) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดการสอน เรื่องความคล้าย ที่สอนร่วมกับการใช้โปรแกรม Geometer's Sketchpad (GSP) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่องความคล้าย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.15 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก