รายงานผลการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระต
ชื่อผู้นำเสนอ นางรพีพร วรวิกรัย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนคุรุชนพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น และ(3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น ประชากร ที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้เป็นนักเรียนชาย-หญิงชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนคุรุชนพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล (1) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนคุรุชนพัฒนา จำนวน 25 แผน(2) กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนคุรุชนพัฒนา จำนวน 25 กิจกรรม (3) แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนคุรุชนพัฒนา และ(4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนคุรุชนพัฒนา ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 88.33/88.70
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลัง
การจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นสูงกว่าก่อนการทดลอง
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นอยู่ในระดับมาก