ผลการใช้ชุดหนังสือนิทานe-book เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางสังคม
สังคมของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม 4
ผู้วิจัย นางสาวกนกพร บัวแก้ว
ปี พ.ศ. 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาทักษะพื้นฐานทางสังคมของเด็กระดับปฐมวัย โดยใช้ชุดหนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) 2. ประเมินทักษะพื้นฐานทางสังคมของเด็กระดับปฐมวัย ที่ได้รับการพัฒนาโดยใช้ชุดหนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) 3. เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางสังคมของเด็กระดับปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการพัฒนาโดยใช้ชุดหนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๔ จำนวน 23 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบประเมินทักษะทางสังคม มีค่าความเชื่อมั่น .82 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางสังคมของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ชุดหนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) มีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางสังคมเพิ่มขึ้นกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้. 2. ผลการประเมินทักษะพื้นฐานทางสังคมของเด็กปฐมวัยมีระดับคะแนนหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ทั้ง 4 ด้าน มากกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 3. ทักษะพื้นฐานทางสังคมของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ มีพัฒนาการหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ สูงกว่า ก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ : ชุดหนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์; ทักษะพื้นฐานทางสังคม; เด็กระดับปฐมวัย;