การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง การแยกสาร
ชื่อผู้รายงาน นางรัตมณี ไชยหาญ โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน
ปีการศึกษา 2564
--------------------------------------
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง การแยกสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การแยกสาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง การแยกสาร ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม จังหวัดน่าน จำนวน 6 ห้องเรียน รวม 236 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม จังหวัดน่าน จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง การแยกสาร 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแยกสาร ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง การแยกสาร กลุ่มทดลองมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.37 / 81.33 และกลุ่มตัวอย่างมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.78 / 86.87 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การแยกสาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง การแยกสาร สูงกว่าก่อนเรียนโดยมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 46.36