LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

usericon

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุxxxย รายวิชา ศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวอมรรัตน์ พิเลิศ
สถานศึกษา โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุxxxย รายวิชา ศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการณ์ของงานประเพณีไหว้พระธาตุ บ้านปราสาท ตาบลปราสาท อาเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ 2) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้ แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุxxxย รายวิชา ศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) 80/80 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุxxxย รายวิชา ศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนกับหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุxxxย รายวิชา ศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 5) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุxxxย รายวิชาศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ 6) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติ ของซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุxxxย รายวิชาศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จานวน 6 ห้องเรียน จานวนนักเรียน 227 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จานวน 1 ห้องเรียน จานวนนักเรียน 36 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) เนื่องจากในการจัด ชั้นเรียนทางโรงเรียนจัดแบบคละความสามารถ เครื่องที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ ในการทดลอง ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุxxxย รายวิชา ศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 จานวน 9 ชุด และคู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุxxxย รายวิชา ศิลปะ4 (นาฏศิลป์2)

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จานวน 9 ชุด ส่วนเครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุxxxย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ
แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน
(Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุxxxย รายวิชาศิลปะ4
(นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูลประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชา
พระธาตุxxxย รายวิชาศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ (E1/E2)
80/80 วิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน
(Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุxxxย รายวิชาศิลปะ4
(นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สูตร E.I เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนกับหลัง
การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้
แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุxxxย รายวิชาศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ใช้สถิติ t-test dependent โดยใช้โปรแกรมสาเร็จรูป และวิเคราะห์ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยหาค่าเฉลี่ย ( X ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น
โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุxxxย รายวิชาศิลปะ4 (นาฏศิลป์2)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) เท่ากับ 82.76/80.44 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์
ที่กาหนด และเมื่อนาไปทดสอบซ้ากับกลุ่มตัวอย่างได้ค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) เท่ากับ
86.76/82.24
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน
(Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุxxxย รายวิชาศิลปะ4
(นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.705 แสดงว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ช่วยให้นักเรียน
มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 70.45
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติของ
ซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุxxxย รายวิชา
ศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson)
7 ขั้น โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุxxxย รายวิชาศิลปะ4 (นาฏศิลป์2)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก (x̅ = 4.45) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า คะแนน
เฉลี่ยความคิดเห็นของนักเรียน อยู่ในระดับ มาก ทุกรายการ โดยด้านที่นักเรียนมีความคิดเห็น
มากที่สุดเรียงจากมากไปน้อย คือ ด้านเนื้อหาและด้านองค์ประกอบทั่วไป (x̅ = 4.50) ด้านปฏิสัมพันธ์
ระหว่างผู้เรียนในกิจกรรมกลุ่ม (x̅ = 4.49) ด้านรูปแบบการนาเสนอ (x̅ = 4.48) ด้านความรู้
และประสบการณ์ (x̅ = 4.46) ด้านส่วนนา (x̅ = 4.44)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^