LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

ขอเผยแพร่ผลงานของนางสะรีย๊ะ เสมอภพ ครูโรงเรียนบ้านสุเหร่า

usericon

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
หน่วยการเรียนรู้ การอ่านและการเขียนคำยาก จำนวน ๒๔ ชั่วโมง
เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กก จำนวน ๑ ชั่วโมง
สอนวันที่ ๒ เดือน ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ เวลา ๑๔.๓๐-๑๕.๓๐ น.
ชื่อผู้สอน นางสะรีย๊ะ เสมอภพ โรงเรียนบ้านสุเหร่า
มาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ ๑ การอ่าน
มาตรฐานการเรียนรู้ ท.๑.๑ ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ
แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิตและมีนิสัยรักการอ่าน
สาระที่ ๔ หลักการใช้ภาษาไทย
มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษา
และ พลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ตัวชี้วัด
ท ๑.๑ ป.๒/๑ อ่านออกเสียงคำ คำคล้องจอง ข้อความ และบทร้อยกรองง่ายๆได้ถูกต้อง
ท ๔.๑ ป.๒/๒ เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ
สาระสำคัญ
คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กก คือ คำที่มีพยัญชนะ ข ค ฆ กร และ คร เป็นตัวสะกด อ่านออกเสียง
เหมือน ก สะกด เช่น โรค เมฆ เลข เป็นต้น การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราควรอ่านออกเสียง
และเขียนตัวสะกดให้ถูกต้อง จึงจะสามารถสื่อความและใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
จุดประสงค์การเรียนรู้
๑. นักเรียนอ่านคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กกได้ถูกต้อง
๒. นักเรียนเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กกได้ถูกต้อง
สมรรถนะสำคัญ
มีความสามารถในการคิด
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ใฝ่เรียนรู้
สาระการเรียนรู้
การฝึกอ่านและการฝึกเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กก
กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นนำ
๑. นักเรียนเล่นเกมกรรไกร ไข่ ผ้าไหม โดยพูดและแสดงท่าให้ตรงกับคำ ใช้คำว่า กรรไกร ไข่ ผ้า
ไหม ไข่ ๑ ใบ สองบาทห้าสิบ ห้าสิบสองบาท ๑ ใบ ไข่ ผ้าไหม ไข่ กรรไกร เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักเรียนเตรียม
ความพร้อมก่อนเรียน
๒. นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำยากกลุ่ม
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๓๐ ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัย เพื่อทดสอบความรู้
พื้นฐานของนักเรียนแต่ละคน
๓. นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่
กก จำนวน ๑๐ ข้อ เพื่อทดสอบความรู้พื้นฐานของนักเรียนแต่ละคน
ขั้นสอน
๑. ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กก จาก youtube
๒. นักเรียนแต่ละคนช่วยกันบอกคำที่มีตัวสะกดในมาตราแม่กก ที่นักเรียนรู้จัก
๓. ครูอธิบายถึงลักษณะของคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราแม่กก คือ คำที่มีพยัญชนะ ข ค ฆ กร
และ คร เป็นตัวสะกด อ่านออกเสียงเหมือน ก สะกด
๔. ครูติดบัตรคำ คำว่า เชื้อโรค วิหค โชคดี สุนัข ภาคใต้ ประมุข เลขไทย เทคนิค
พญานาค บริจาค บุคคล ความสุข สามัคคี สุขภาพ เป็นต้น บนกระเป๋าผนังแล้วให้นักเรียนอ่านออกเสียงบัตรคำ
ตามครู ๒ รอบ
๕. นักเรียนอ่านออกเสียงบัตรคำพร้อมกัน ๑ รอบ
๖. นักเรียนฝึกอ่านโดยนักเรียนเก่งคอยช่วยเหลือนักเรียนปานกลาง และอ่อนในการอ่าน คำ
บางคำที่สะกดไม่ถูกต้อง
๗. ครูอธิบายลักษณะของคำยากที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กกเพิ่มเติม
๘. นักเรียนแต่ละคน ร่วมกันศึกษาใบความรู้ เรื่อง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กก แล้วครู
ร่วมอภิปรายเพิ่มเติมเพื่อให้นักเรียนเข้าใจคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กก ยกตัวอย่างคำที่มีตัวสะกด ไม่ตรง
มาตรา แม่กก และบอกความหมายของคำมีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กก
๙. นักเรียนอ่านคำที่ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กก เป็นรายบุคคล ครูบันทึกคะแนน
๑๐. ครูแจกแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำยาก เล่มที่ ๑ เรื่อง การอ่านและ การ
เขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กก ให้นักเรียนคนละ ๑ เล่ม
๑๑. นักเรียนทุกคนทำกิจกรรมในแบบฝึกทักษะ กิจกรรมที่ ๑-๓ เล่มที่ ๑ การอ่านและการ
เขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กก
๑๒. ครูตรวจแบบฝึกทักษะกิจกรรมที่ ๑-๓ เล่มที่ ๑ การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่
ตรงมาตรา แม่กก
ขั้นสรุป
๑. นักเรียนและครูช่วยกันเฉลยแบบฝึกทักษะกิจกรรมที่ ๑-๓
๒. นักเรียนและครูช่วยกันสรุปเนื้อหาเรื่องคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กก ครูคอยให้ความรู้
เสริมในส่วนที่นักเรียนยังไม่เข้าใจ หรือสรุปไม่ตรงกับวัตถุประสงค์
สื่อและ แหล่งการเรียนรู้
๑. บัตรคำ
๒. แบบฝึกทักษะเล่มที่ ๑ การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กิจกรรมที่ ๑-๓
๓. กระเป๋าผนัง
๔. ใบความรู้
๕. เพลงคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กก
การวัดผลและประเมินผล
ที่ จุดประสงค์ วิธีการวัด เครื่องมือวัด เกณฑ์การประเมิน
๑. นักเรียนอ่านคำที่มี
ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
แม่กกได้ถูกต้อง
ตรวจแบบทดสอบ
ก่อนเรียน
แบบทดสอบก่อนเรียน
จำนวน ๑๐ ข้อ
ผลคะแนนจาก
แบบทดสอบ
๘ คะแนนขึ้นไป
“ผ่าน”
๑ นักเรียนอ่านคำที่มี
ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
แม่กกได้ถูกต้อง
ตรวจแบบฝึกทักษะ
เล่มที่ ๑ กิจกรรมที่ ๑-๓
แบบฝึกทักษะเล่มที่ ๑
กิจกรรมที่ ๑-๓
ปฏิบัติได้ผ่านเกณฑ์
ร้อยละ ๘๐
๒ นักเรียนเขียนคำที่มี
ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
แม่กกได้ถูกต้อง
ตรวจแบบฝึกทักษะ
เล่มที่ ๑ กิจกรรมที่ ๑-๓
แบบฝึกทักษะเล่มที่ ๑
กิจกรรมที่ ๑-๓
ปฏิบัติได้ผ่านเกณฑ์
ร้อยละ ๘๐
๓ คุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ สังเกตพฤติกรรม แบบสังเกตการ
ประเมินคุณลักษณะ
ใฝ่เรียนรู้
ผ่านการประเมิน
พฤติกรรม ได้คะแนน
๗ คะแนนขึ้นไป“ผ่าน”
๔ สมรรถนะสำคัญในการคิด สังเกตพฤติกรรม แบบสังเกตการ
ประเมินสมรรถนะ
สำคัญในการคิด
ผ่านการประเมิน
พฤติกรรม ได้คะแนน
๗ คะแนนขึ้นไป“ผ่าน”
ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะของหัวหน้าสถานศึกษา
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ
(นางสาวศรีสุดา พรหมวงศ์)
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสุเหร่า
.......... เดือน ...........................พ.ศ. ๒๕๖๓
บันทึกผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
๑. ผลการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
…………………………………………………………………………………………………………
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^