ขอเผยแพร่ผลงานของนางสะรีย๊ะ เสมอภพ ครูโรงเรียนบ้านสุเหร่า
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
หน่วยการเรียนรู้ การอ่านและการเขียนคำยาก จำนวน ๒๔ ชั่วโมง
เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กก จำนวน ๑ ชั่วโมง
สอนวันที่ ๒ เดือน ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ เวลา ๑๔.๓๐-๑๕.๓๐ น.
ชื่อผู้สอน นางสะรีย๊ะ เสมอภพ โรงเรียนบ้านสุเหร่า
มาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ ๑ การอ่าน
มาตรฐานการเรียนรู้ ท.๑.๑ ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ
แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิตและมีนิสัยรักการอ่าน
สาระที่ ๔ หลักการใช้ภาษาไทย
มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษา
และ พลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ตัวชี้วัด
ท ๑.๑ ป.๒/๑ อ่านออกเสียงคำ คำคล้องจอง ข้อความ และบทร้อยกรองง่ายๆได้ถูกต้อง
ท ๔.๑ ป.๒/๒ เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ
สาระสำคัญ
คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กก คือ คำที่มีพยัญชนะ ข ค ฆ กร และ คร เป็นตัวสะกด อ่านออกเสียง
เหมือน ก สะกด เช่น โรค เมฆ เลข เป็นต้น การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราควรอ่านออกเสียง
และเขียนตัวสะกดให้ถูกต้อง จึงจะสามารถสื่อความและใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
จุดประสงค์การเรียนรู้
๑. นักเรียนอ่านคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กกได้ถูกต้อง
๒. นักเรียนเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กกได้ถูกต้อง
สมรรถนะสำคัญ
มีความสามารถในการคิด
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ใฝ่เรียนรู้
สาระการเรียนรู้
การฝึกอ่านและการฝึกเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กก
กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นนำ
๑. นักเรียนเล่นเกมกรรไกร ไข่ ผ้าไหม โดยพูดและแสดงท่าให้ตรงกับคำ ใช้คำว่า กรรไกร ไข่ ผ้า
ไหม ไข่ ๑ ใบ สองบาทห้าสิบ ห้าสิบสองบาท ๑ ใบ ไข่ ผ้าไหม ไข่ กรรไกร เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักเรียนเตรียม
ความพร้อมก่อนเรียน
๒. นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำยากกลุ่ม
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๓๐ ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัย เพื่อทดสอบความรู้
พื้นฐานของนักเรียนแต่ละคน
๓. นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่
กก จำนวน ๑๐ ข้อ เพื่อทดสอบความรู้พื้นฐานของนักเรียนแต่ละคน
ขั้นสอน
๑. ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กก จาก youtube
๒. นักเรียนแต่ละคนช่วยกันบอกคำที่มีตัวสะกดในมาตราแม่กก ที่นักเรียนรู้จัก
๓. ครูอธิบายถึงลักษณะของคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราแม่กก คือ คำที่มีพยัญชนะ ข ค ฆ กร
และ คร เป็นตัวสะกด อ่านออกเสียงเหมือน ก สะกด
๔. ครูติดบัตรคำ คำว่า เชื้อโรค วิหค โชคดี สุนัข ภาคใต้ ประมุข เลขไทย เทคนิค
พญานาค บริจาค บุคคล ความสุข สามัคคี สุขภาพ เป็นต้น บนกระเป๋าผนังแล้วให้นักเรียนอ่านออกเสียงบัตรคำ
ตามครู ๒ รอบ
๕. นักเรียนอ่านออกเสียงบัตรคำพร้อมกัน ๑ รอบ
๖. นักเรียนฝึกอ่านโดยนักเรียนเก่งคอยช่วยเหลือนักเรียนปานกลาง และอ่อนในการอ่าน คำ
บางคำที่สะกดไม่ถูกต้อง
๗. ครูอธิบายลักษณะของคำยากที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กกเพิ่มเติม
๘. นักเรียนแต่ละคน ร่วมกันศึกษาใบความรู้ เรื่อง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กก แล้วครู
ร่วมอภิปรายเพิ่มเติมเพื่อให้นักเรียนเข้าใจคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กก ยกตัวอย่างคำที่มีตัวสะกด ไม่ตรง
มาตรา แม่กก และบอกความหมายของคำมีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กก
๙. นักเรียนอ่านคำที่ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กก เป็นรายบุคคล ครูบันทึกคะแนน
๑๐. ครูแจกแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำยาก เล่มที่ ๑ เรื่อง การอ่านและ การ
เขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กก ให้นักเรียนคนละ ๑ เล่ม
๑๑. นักเรียนทุกคนทำกิจกรรมในแบบฝึกทักษะ กิจกรรมที่ ๑-๓ เล่มที่ ๑ การอ่านและการ
เขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กก
๑๒. ครูตรวจแบบฝึกทักษะกิจกรรมที่ ๑-๓ เล่มที่ ๑ การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่
ตรงมาตรา แม่กก
ขั้นสรุป
๑. นักเรียนและครูช่วยกันเฉลยแบบฝึกทักษะกิจกรรมที่ ๑-๓
๒. นักเรียนและครูช่วยกันสรุปเนื้อหาเรื่องคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กก ครูคอยให้ความรู้
เสริมในส่วนที่นักเรียนยังไม่เข้าใจ หรือสรุปไม่ตรงกับวัตถุประสงค์
สื่อและ แหล่งการเรียนรู้
๑. บัตรคำ
๒. แบบฝึกทักษะเล่มที่ ๑ การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กิจกรรมที่ ๑-๓
๓. กระเป๋าผนัง
๔. ใบความรู้
๕. เพลงคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แม่กก
การวัดผลและประเมินผล
ที่ จุดประสงค์ วิธีการวัด เครื่องมือวัด เกณฑ์การประเมิน
๑. นักเรียนอ่านคำที่มี
ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
แม่กกได้ถูกต้อง
ตรวจแบบทดสอบ
ก่อนเรียน
แบบทดสอบก่อนเรียน
จำนวน ๑๐ ข้อ
ผลคะแนนจาก
แบบทดสอบ
๘ คะแนนขึ้นไป
“ผ่าน”
๑ นักเรียนอ่านคำที่มี
ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
แม่กกได้ถูกต้อง
ตรวจแบบฝึกทักษะ
เล่มที่ ๑ กิจกรรมที่ ๑-๓
แบบฝึกทักษะเล่มที่ ๑
กิจกรรมที่ ๑-๓
ปฏิบัติได้ผ่านเกณฑ์
ร้อยละ ๘๐
๒ นักเรียนเขียนคำที่มี
ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
แม่กกได้ถูกต้อง
ตรวจแบบฝึกทักษะ
เล่มที่ ๑ กิจกรรมที่ ๑-๓
แบบฝึกทักษะเล่มที่ ๑
กิจกรรมที่ ๑-๓
ปฏิบัติได้ผ่านเกณฑ์
ร้อยละ ๘๐
๓ คุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ สังเกตพฤติกรรม แบบสังเกตการ
ประเมินคุณลักษณะ
ใฝ่เรียนรู้
ผ่านการประเมิน
พฤติกรรม ได้คะแนน
๗ คะแนนขึ้นไป“ผ่าน”
๔ สมรรถนะสำคัญในการคิด สังเกตพฤติกรรม แบบสังเกตการ
ประเมินสมรรถนะ
สำคัญในการคิด
ผ่านการประเมิน
พฤติกรรม ได้คะแนน
๗ คะแนนขึ้นไป“ผ่าน”
ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะของหัวหน้าสถานศึกษา
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ
(นางสาวศรีสุดา พรหมวงศ์)
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสุเหร่า
.......... เดือน ...........................พ.ศ. ๒๕๖๓
บันทึกผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
๑. ผลการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
…………………………………………………………………………………………………………