เผยแพร่ผลงานวิจัยในชั้นเรียน
ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา)
************************************************
นางสาวจารุณี เหนือเกาะหวาย
ปีการศึกษา 2563
โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา)
สังกัด สำนักการศึกษา เมืองพัทยา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอนร่วมกับเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน และผังกราฟิก ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 38 คน ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ประกอบด้วย ครูผู้สอน เพื่อนคู่คิด หัวหน้างานวิชาการ และรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ ร่วมปฏิบัติการชี้แนะและสอนงานพี่เลี้ยงผ่านการพัฒนาบทเรียนกับผู้วิจัย ทั้ง 5 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 ขั้นวิเคราะห์เนื้อหา ขั้นที่ 2 จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ขั้นที่ 3 นำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ในห้องเรียน ขั้นที่ 4 สะท้อนความคิด ขั้นที่ 5 ปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ เครื่องมือทดลอง คือ แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอนร่วมกับเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน และผังกราฟิก ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ จำนวน 3 แผน เครื่องมือวิจัย คือ แบบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ การเขียนประโยคภาษาอังกฤษ เรื่อง Comparative and Superlative วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ยร้อยละ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
หลังการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอนร่วมกับเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน และผังกราฟิก ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ย 16.97 ร้อยละ 84.87 อยู่ในระดับ ดีมาก
จากการสะท้อนคิดพบว่า การใช้กระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอนร่วมกับเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน และผังกราฟิก ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา)สูงขึ้นจริง นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้ด้วยการทำงานร่วมกัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยเฉพาะเด็กเก่งสามารถช่วยเหลือเด็กอ่อนให้มีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น การทำงานร่วมกันทำให้เกิดวัฒนธรรมการทำงานแบบรวมพลัง โดยมีเทคนิคกระบวนการกลุ่ม ช่วยให้นักเรียนได้ทบทวนความรู้และหาวิธีอธิบายให้เพื่อนได้เข้าใจทั้งตอนสืบค้นความรู้และทำแบบฝึกหัด บทเรียนที่ได้ จากกระบวนการทำ PLC ช่วยให้เห็นแนวทางการปรับแก้ไข การสอน การเรียนของนักเรียนอย่างชัดเจน