เผยแพร่ผลงานวิจัยในชั้นเรียน
นางสาวจารุณี เหนือเกาะหวาย
ปีการศึกษา 2564
สังกัด สำนักการศึกษา เมืองพัทยา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ ร่วมกับแบบฝึก ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 30 คน ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ประกอบด้วย ครูผู้สอน เพื่อนคู่คิด หัวหน้างานวิชาการ และรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ ร่วมปฏิบัติการชี้แนะและสอนงานพี่เลี้ยงผ่านการพัฒนาบทเรียนกับผู้วิจัย ทั้ง 5 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 ขั้นวิเคราะห์เนื้อหา ขั้นที่ 2 จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ขั้นที่ 3 นำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ในห้องเรียน ขั้นที่ 4 สะท้อนความคิด ขั้นที่ 5 ปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ เครื่องมือทดลอง คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ แบบฝึก และการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ จำนวน 1 แผน เครื่องมือวิจัย คือ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง Occupations วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ยร้อยละ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
หลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ ร่วมกับแบบฝึก ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ย 8.40 ร้อยละ 84.00 อยู่ในระดับ ดีมาก
จากการสะท้อนคิดพบว่า การใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ ร่วมกับแบบฝึก ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สูงขึ้นจริง นักเรียนได้ทำงานแบบฝึก สามารถทบทวนฝึกได้หลาย ๆ ครั้ง ทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจที่คงทนพัฒนาการคิดและสร้างเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ บทเรียนที่ได้ จากกระบวนการทำ PLC ช่วยให้เห็นแนวทางการปรับแก้ไขการสอน การเรียนของนักเรียนอย่างชัดเจน