LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการบริหารหลักสูตรพรรณไม้ท้องถิ่น

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนารูปแบบการบริหารหลักสูตรพรรณไม้ท้องถิ่น ที่ส่งเสริมพฤติกรรม
            การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โรงเรียนเฉลียงพิทยาคม
ผู้วิจัย     นายรวีวัฒน์ วุฒิไชยา
ตำแหน่ง        ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
            โรงเรียนเฉลียงพิทยาคม อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบ
การบริหารหลักสูตรพรรณไม้ท้องถิ่น ที่ส่งเสริมพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โรงเรียนเฉลียง
พิทยาคม 2) พัฒนารูปแบบการบริหารหลักสูตรพรรณไม้ท้องถิ่นที่ส่งเสริมพฤติกรรมการอนุรักษ์
สิ่งแวดล้อม โรงเรียนเฉลียงพิทยาคม 3)เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารหลักสูตรพรรณไม้ท้องถิ่น
ที่ส่งเสริมพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โรงเรียนเฉลียงพิทยาคม 4) ประเมินผลการใช้รูปแบบ
การบริหารหลักสูตรพรรณไม้ท้องถิ่นที่ส่งเสริมพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โรงเรียนเฉลียง
พิทยาคม กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครู จำนวน 12 คน นักเรียน 49 คน ผู้ปกครอง จำนวน 49 คน
และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ
1) แบบสอบถาม 2) แบบสัมภาษณ์ 3) แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบ 4) แบบวัดพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 5) แบบสอบถามความพึงพอใจในการใช้รูปแบบการบริหารหลักสูตรพรรณไม้ท้องถิ่น ที่ส่งเสริมพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โรงเรียนเฉลียงพิทยาคม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการวิจัยปรากฎดังนี้
    1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการบริหารหลักสูตรพรรณไม้ท้องถิ่น
ที่ส่งเสริมพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โรงเรียนเฉลียงพิทยาคม จากการศึกษาแนวคิด ทฤษฎี
การวิเคราะห์ข้อมูลแบบสอบถามและความคิดเห็นของผู้ทรงวุฒิที่มีต่อกระบวนการบริหารหลักสูตร
พบว่า การพัฒนารูปแบบการบริหารหลักสูตรพรรณไม้ท้องถิ่น ที่ส่งเสริมพฤติกรรมการอนุรักษ์
สิ่งแวดล้อม โรงเรียนเฉลียงพิทยาคม ประกอบด้วย 5 ด้าน ดังนี้ 1) ด้านการวางแผน 2) ด้านการจัด
องค์กร 3) ด้านการอำนวยการ 4) ด้านการประสานงาน และ 5) ด้านการควบคุม โดยผู้บริหารต้อง
ดำเนินการแบบมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งจากภายในและภายนอกโรงเรียน สร้างเครือข่าย
ทางการศึกษา จัดเตรียมบุคลากรให้มีความพร้อมในการดำเนินการ มอบหมายภารกิจตามบทบาทหน้าที่และเหมาะสมกับความรู้ความสามารถของบุคลากร
    2. การพัฒนารูปแบบการบริหารหลักสูตรพรรณไม้ท้องถิ่น ที่ส่งเสริมพฤติกรรมการอนุรักษ์
สิ่งแวดล้อม โรงเรียนเฉลียงพิทยาคม พบว่า ได้ร่างรูปแบบการบริหารหลักสูตรพรรณไม้ท้องถิ่น
ที่ส่งเสริมพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โรงเรียนเฉลียงพิทยาคม ที่ผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นว่า
มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ประกอบด้วย 5 ด้าน ดังนี้ 1) ด้านการวางแผน 2) ด้านการจัดองค์กร 3) ด้านการอำนวยการ 4) ด้านการประสานงาน และ 5) ด้านการควบคุม ซึ่งแต่ละด้านมีองค์ประกอบย่อย 12 องค์ประกอบ
    3. การทดลองใช้รูปแบบการบริหารหลักสูตรพรรณไม้ท้องถิ่น ที่ส่งเสริมพฤติกรรม
การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โรงเรียนเฉลียงพิทยาคม พบว่า ผลการประเมินการปฏิบัติงานของครูจาก
การทดลองใช้รูปแบบการบริหารหลักสูตรอยู่ในระดับมาก และพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของ
นักเรียนคิดเป็นร้อยละ 75.51 จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม
    4. การประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารหลักสูตรพรรณไม้ท้องถิ่น ที่ส่งเสริมพฤติกรรม
การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โรงเรียนเฉลียงพิทยาคม พบว่า ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารหลักสูตรพรรณไม้ท้องถิ่น ที่ส่งเสริมพฤติกรรมอการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักเรียน ครู และผู้ปกครองโดยเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^