ผลการจัดการเรียนรู้โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐา
ผู้รายงาน นางสาวฉัตรพร ฦาชา
ปีที่รายงาน 2562
บทคัดย่อ
ผลการจัดการเรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์ ) สังกัดเทศบาลเมืองชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 31 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2 ) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 และ3)แบบสอบถามความคิดเห็นต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( X ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D ) และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ (t-test )
ผลการศึกษาพบว่า
1.แผนการจัดการเรียนรู้โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) จำนวน 12 แผน มีประสิทธิภาพ(E1/E2) เท่ากับ 86.85/93.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.7115 หมายความว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.15
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ก่อนและหลังโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 36.81 คะแนนหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 46.19 ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
4. นักเรียนมีความรู้ความคิดเห็นต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก