LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การพัฒนาการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก

usericon

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) พื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ดังนี้ 4.1) เปรียบเทียบความสามารถการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4.2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 38 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) และใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม โรงเรียนใช้วิธีการจัดห้องเรียนแบบคละความสามารถของนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถามความต้องการในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน ประเด็นการสนทนากลุ่ม แบบทดสอบวัดความสามารถการคิดแก้ปัญหา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t - test for dependent, one sample)

ผลการวิจัยพบว่า
1.    รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถ
การคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรียกว่า PA5SRE Model มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.61/82.57
2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3.    ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4.    ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้
เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.72 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.57

คำสำคัญ: การสอนแบบร่วมมือ, การเรียนรู้เชิงรุก, การคิดแก้ปัญหา
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^