LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

ผลการจัดการเรียนรู้เทคนิค SQ4Rสื่อประสม_ครูขวัญใจ

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อวิจัย:        ผลการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่มุ่งประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการสอนอ่าน
            เทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
            ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้สื่อประสม
ผู้วิจัย:        นางสาวขวัญใจ นวลปาน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานที่ทำงาน:    โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร สังกัดกองการศึกษา ศาสนา
            และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพรกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
            กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย:        2562

    การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้กำหนดวัตถุประสงค์ของการศึกษา ไว้ดังนี้ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่มุ่งประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการสอนอ่านเทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้สื่อประสม 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ผลการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่มุ่งประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการสอนอ่านเทคนิค SQ4Rประกอบการใช้สื่อประสม และ3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่มุ่งประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการสอนอ่านเทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะ การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้สื่อประสม กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 20 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยหน่วยโรงเรียนเป็นหน่วยสุ่มโดยใช้วิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) สื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน เพื่อการสื่อสารวิชาภาษาอังกฤษ (อ15101) ชุด Welcome to Chumphon City ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 หน่วย ประกอบด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติม แบบฝึกทักษะ และวีดีทัศนประกอบการเรียน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 2)แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่มุ่งประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการสอนอ่านเทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนเพื่อการสื่อสารวิชาภาษาอังกฤษ (อ15101) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้สื่อประสม จำนวน 15 แผน ๆ ละ 1 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 15 ชั่วโมง 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนเพื่อการสื่อสารวิชาภาษาอังกฤษ (อ15101) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบประเภทหลายตัวเลือก (Multiple Choice) ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่มุ่งประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการสอนอ่านเทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้สื่อประสม จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผลและการทดสอบค่าซี
    ผลการวิจัย พบว่า
    1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่มุ่งประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการสอนอ่านเทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้สื่อประสม มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.80/81.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อสื่อของนักเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่มุ่งประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการสอนอ่านเทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้สื่อประสม หลังเรียน (x-bar=24.40,S.D=2.26) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน (x-bar=9.40, S.D=2..68) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่มุ่งประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการสอนอ่านเทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้สื่อประสม มีระดับพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar=4.53, S.D=0.68)


อ่านต่อได้ที่: http://www.kruwandee.com/index.php?module=forum-write&cat=10
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^