LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6(อ16101)_ครูขวัญใจ

usericon

บทคัดย่อ

วิจัยเรื่อง:    รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) ทีมีผลต่อการอ่านเพื่อ
        ความเข้าใจ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21และความพึงพอใจของนักเรียน
        ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxx
ผู้วิจัย:    นางสาวขวัญใจ นวลปาน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน:    โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร สังกัดกองการศึกษา
        ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร
        กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย:    2563

    การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ (1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) ทีมีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล (2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) ทีมีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล ให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) ทีมีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล และ (4) เพื่อประเมินความคิดเห็นและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) ทีมีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 21 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยวิธีการจับสลากโดยใช้หน่วยโรงเรียนเป็นหน่วย ซึ่งผู้วิจัยเป็นครูประจำวิชาภาษาอังกฤษ โรงเรียนในสังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพรกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เครื่องมือขั้นศึกษาข้อมูลพื้นฐาน จำนวน 2 ชนิด ได้แก่ 1) แบบสอบถามสภาพปัจจุบันในการจัดการสอนเพื่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21และความพึงพอใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สังกัดเทศบาลเมืองปะทิว จำนวน 27 ข้อ และ 2) แบบสอบถามความต้องการในการจัดการสอนเพื่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21และความพึงพอใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สังกัดเทศบาลเมืองปะทิว เครื่องมือที่ใช้ในทดลองใช้ มี 5 ชนิด ดังนี้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โปรแกรมเล่นแบบร่วมมือปนเรียน (PACLP) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21และความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล จำนวน 4 หน่วย ๆ ละ 5 แผน รวมทั้งสิ้น 20 แผน 2) แบบฝึกทักษะวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) เพื่อพัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจ และทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล จำนวน 4 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 MY SCHOOL เล่มที่ 2 MY SELF เล่มที่ 3 ALL AROUND ME และ เล่มที่ 4 MY JOPS 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบทดสอบทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 6) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) ทีมีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) ตามวิธีของลิเคอร์ท (Linkert) ซึ่งมี 5 ระดับ คือ พึงพอใจมากที่สุด พึงพอใจมาก พึงพอใจปานกลาง พึงพอใจน้อย พึงพอใจน้อยที่สุด จำนวน 10 ข้อ และเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินรูปแบบ ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) ทีมีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล ของผู้เชี่ยวชาญ และครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมเทศบาลเมืองปะทิว จำนวน 24 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้การทดสอบที (t-test Dependent Sample) และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I)
    ปรากฏผลการวิจัยและพัฒนา ดังนี้
        1. สภาพปัจจุบันและความต้องการในการจัดการสอนเพื่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21และความพึงพอใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 ปรากฏผลดังนี้
            1.1 สภาพปัจจุบันครูมีการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับปานกลาง
            1.2 ความต้องการของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร จำนวน 5 คน มีความต้องการในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหา เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
        2. การพัฒนา คุณภาพและประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) ทีมีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล ปรากฏผลดังนี้
            2.1 ความเหมาะสมของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) ทีมีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล ของผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
            2.2 ข้อเสนอแนะในการแก้ไขปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) ทีมีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล คือ ปรับปรุงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการยืดหยุ่นระยะเวลาในการเรียนให้เหมาะสมกับการจัดกิจกรรม และเพื่อให้สอดคล้องกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ครูผู้สอนต้องบริหารเวลาให้เหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอนตามความยาวของเนื้อหา
            2.3 ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) ทีมีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล เท่ากับ 85.07/81.11, 84.28/82.22, 84.93/80.44 และ 86.35/80.32 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ทุกครั้ง
        3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) ทีมีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล ปรากฏผลดังนี้
            3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) และทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) ทีมีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
            3.2 ดัชนีประสิทธิผลของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) และ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) ทีมีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล มีค่าดัชนีประสิทธิผล ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) เท่ากับ 0.6728 หรือคิดเป็น ร้อยละ 67.28 และทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ไทย เท่ากับ 0.7059 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.59
            3.3 ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) ทีมีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล อยู่ในระดับมาก
        4. ผลประเมินความคิดเห็นและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) ทีมีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxลนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^