รูปแบบการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแคทส์
ผู้วิจัย นางจินตนา งอยผาลา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนสกลทวาปี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จังหวัดสกลนคร ปีที่รายงาน 1/2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแคทส์เพื่อพัฒนาความสามารถ ในการอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแคทส์ เพื่อพัฒนาความสามารถ ในการอ่านคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทย การศึกษาครั้งนี้ ใช้กลุ่มศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสกลทวาปี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2564 จ านวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบแคทส์ พัฒนาความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน จำนวน 6 แผน รวมทั้งสิ้น 18 ชั่วโมง แบบประเมินความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนวิชาภาษาไทยและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบแคทส์ (CATS) เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน วิชาภาษาไทย โดยผู้วิจัยได้ด าเนินการสอนด้วยตนเอง พร้อมทั้งทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียน วิชาภาษาไทยก่อนและหลังการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบแคทส์จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความถี่ร้อยละและทดสอบ t-test
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนวิชาภาษาไทยหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบแคทส์สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ ่.01
2. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบแคทส์ในการพัฒนาความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนวิชาภาษาไทย โดยรวมอยู่ในระดับมาก