LASTEST NEWS

29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567

รายงานการประเมินโครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ

usericon

ชื่อวิจัย : รายงานการประเมินโครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ (Mini English Program ) ของโรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนนครนอก) สังกัดเทศบาลนครสงขลา
ผู้วิจัย : นางวัชจิรา ชูสิน ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ
ปีที่ทำการวิจัย : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ โรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนนครนอก) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา ปีการศึกษา 2563 โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPPIEST Model 4 ด้านคือ ด้านบริบท เกี่ยวกับความชัดเจน ความสอดคล้องของโครงการ ด้านปัจจัยเกี่ยวกับการบริหารจัดการ ด้านปัจจัยเอื้อต่อการดำเนินโครงการ ด้านกระบวนการเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมของโครงการ และด้านผลผลิตเกี่ยวกับสภาพแวดล้อม ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผลกระทบ ประสิทธิผล ความยั่งยืนและการถ่ายโยงความรู้ กลุ่มผู้ให้ข้อมูลเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จำนวน 163 คน ได้แก่ ครู จำนวน 48 คน ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 50 คน และนักเรียน จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 2 ฉบับ สำหรับ ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการประเมินด้านบริบทเกี่ยวกับความชัดเจนของโครงการโดยภาพรวม มีความเหมาะสมในระดับมาก ในด้านโครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษมีวัตถุประสงค์ที่ส่งเสริมพัฒนาศักยภาพทางด้านภาษาอังกฤษ วัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน และโครงการมีความสอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ 2) ด้านปัจจัยนำเข้าเกี่ยวกับการบริหารจัดการ ด้านปัจจัยที่เอื้อต่อการดำเนินโครงการ ผลการประเมินผ่านเกณฑ์มีความเหมาะสมในระดับมาก ในด้านโรงเรียนมีครูผู้สอนชาวต่างชาติเจ้าของภาษาจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรเพียงพอ มีบุคลากรที่ร่วมดำเนินการโครงการ มีความรู้ความสามารถ เหมาะสม และเพียงพอ และงบประมาณดำเนินโครงการได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต้นสังกัด เหมาะสมเพียงพอ และ โรงเรียนมีสื่อการเรียนการสอนและเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเหมาะสมกับโครงการ 3) ผลการประเมินด้านกระบวนการเกี่ยวกับการดำเนินโครงการ ผลการประเมินผ่านเกณฑ์อยู่ในระดับมาก ในด้านการจัดการเรียนการสอนตามโครงการเน้นการปฏิบัติเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ มีการใช้ผลการเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง และมีการประเมินผลการดำเนินงาน ก่อน ระหว่าง และหลังดำเนินโครงการอย่างเป็นระบบ 4) ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ มีความเหมาะสมในระดับมาก ในด้านนักเรียนมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษด้านการพูด โรงเรียนสามารถเป็นต้นแบบและขยายผลในการจัดการเรียนการสอนหลักสูตร MEP และโครงการมีความต่อเนื่องและเป็นระบบ และนักเรียนมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษด้านการฟัง 5) ผลการประเมิน ด้านผลกระทบ ผลการประเมินผ่านเกณฑ์มีความเหมาะสมในระดับมาก ในด้านนักเรียนในโครงการที่สำเร็จการศึกษาได้รับการยอมรับจากโรงเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา(กรณีศึกษาต่อ) และ ผู้ปกครอง ชุมชน ให้การยอมรับ และมีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมตามหลักสูตร 6) ผลการประเมินด้านประสิทธิผล ผลการประเมินผ่านเกณฑ์มีความเหมาะสมในระดับมาก ในด้านนักเรียนมีทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษในการพูด โรงเรียนมีหลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับจัดการเรียนการสอนในรายวิชาพื้นฐานและรายวิชาเพิ่มเติมสำหรับนักเรียนที่มีประสิทธิภาพ นักเรียนได้รับการส่งเสริมให้กล้าแสดงออกและมีความสามารถพิเศษด้านภาษาอังกฤษเหมาะสมตามระดับชั้นเรียน นักเรียนมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษด้านการอ่าน นักเรียนมีทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษด้านการเขียน และนักเรียนมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษด้านการฟัง 7) ผลการประเมินด้านความยั่งยืน ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ในด้านนักเรียนมีความรู้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ สามารถใช้ต่อยอดในขั้นต่อไปและระดับที่สูงขึ้น โรงเรียนสามารถจัดการเรียนการสอนโครงการ MEP ครบทุกระดับชั้นประถมศึกษา โครงการมีความต่อเนื่องเป็นระบบ และผู้ปกครองและชุมชนมีความเชื่อมั่นต่อหลักสูตรของโครงการ MEP ในระยะยาว 8) ผลการประเมินด้านการถ่ายโยงความรู้ ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ในด้านนักเรียนสามารถประยุกต์องค์ความรู้ที่ได้รับไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันและในอนาคต และโรงเรียนสามารถเป็นต้นแบบและขยายผลในการจัดการเรียนการสอนหลักสูตร MEP การประเมินผลความพึงพอใจของโครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 มีความพึงพอใจต่อโครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ โดยรวม พบว่าอยู่ในระดับมาก ในด้านความเหมาะสมของสื่อวัสดุ อุปกรณ์ในการเรียนหลักสูตร MEP ความเหมาะสมของห้องเรียน MEP และ สามารถโต้ตอบโดยใช้ภาษาอังกฤษกับครูชาวต่างชาติ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^