การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ห้องปฏิบัติการจัดการเรียนรู้
ชื่อผู้วิจัย นายสัมฤทธิ์ บุรัมย์
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ประเมินด้านบริบทของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ห้องปฏิบัติการจัดการเรียนรู้สู่การพัฒนาตนเองแก่ผู้เรียน 2) ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ห้องปฏิบัติการจัดการเรียนรู้สู่การพัฒนาตนเองแก่ผู้เรียน
3) ประเมินด้านกระบวนการ ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ห้องปฏิบัติการจัดการเรียนรู้สู่การพัฒนาตนเองแก่ผู้เรียน และ4)ประเมินด้านผลผลิต ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ห้องปฏิบัติการจัดการเรียนรู้สู่การพัฒนาตนเองแก่ผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ครู จำนวน 37 คน และนักเรียน จำนวน 242 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. การประเมินด้านบริบทของ โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ห้องปฏิบัติการจัดการเรียนรู้สู่การพัฒนาตนเองแก่ผู้เรียน หลังดำเนินโครงการ ครูมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar = 4.62 , S.D. = 0.28)
2. การประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ห้องปฏิบัติการจัดการเรียนรู้สู่การพัฒนาตนเองแก่ผู้เรียน หลังดำเนินโครงการ ครูมีความคิดเห็น อยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar = 4.65 , S.D. = 0.19)
3. การประเมินด้านกระบวนการ ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ห้องปฏิบัติการจัดการเรียนรู้สู่การพัฒนาตนเองแก่ผู้เรียน หลังดำเนินโครงการ ครูมีความคิดเห็น อยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar = 4.61 , S.D. = 0.21) และนักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด
(x-bar = 4.57 , S.D. = 0.21)
4. การประเมินด้านผลผลิต ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ห้องปฏิบัติการจัดการเรียนรู้สู่การพัฒนาตนเองแก่ผู้เรียน หลังดำเนินโครงการ ครูมีความคิดเห็น อยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar = 4.58 , S.D. = 0.21) และนักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar = 4.58 , S.D. = 0.21)