LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยตามแนวทฤษฎีคอนฯ

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อ
พัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า    นางสาวสุวณีย์ เจริญฤทธิ์
หน่วยงาน     โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต
     ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต
ปีที่พิมพ์    2562

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยตาม
แนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง การอ่าน และเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/5 จำนวน 46 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล บ้านบางเหนียว สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยตามแนวทฤษฎีคอนสตรัค ติวิสต์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและ การเขียน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัย ชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง การอ่านและเขียน สะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test) และ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ จำนวน 9 แผน 30 ชั่วโมง
ผลการวิจัยพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.27/82.61 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 แสดงว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ได้
    2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียวที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ตามเกณฑ์ของ บุญชม ศรีสะอาด (2545) โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.21 ค่าเฉลี่ยของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.56 โดยที่รายการที่มีระดับความพึงพอใจมากที่สุดคือ การออกแบบของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 มีขนาดที่เหมาะสม ( = 4.61, S.D. = 0.61) แปรความอยู่ในระดับมากที่สุด







ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^