LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ด้วยแบบฝึกทักษะ

usericon

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ด้วยแบบฝึกทักษะ
         การอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ4R
         สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวอุมาพร แซ่ฝ้าย
ปีการศึกษา 2562

บทคัดย่อ

    การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษยังคงประสบปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนต่ำ นักเรียนขาดทักษะในการเรียนรู้โดยเฉพาะทักษะด้านการอ่าน ทำให้นักเรียนไม่สามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเองหรือสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจ นอกจากนี้อาจเป็นเพราะครูขาดแคลนสื่อการเรียนการสอนที่ดีและใช้วิธีสอนที่ไม่เหมาะสม ประกอบกับประเทศไทยต้องเข้าร่วมการเปิดเสรีทางการค้าในกลุ่มประเทศสมาชิก (ASEAN) ดังนั้นผู้ศึกษาจึงได้สร้างแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ
1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ที่เรียนรู้จากการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ4R
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนดอนจานวิทยาคม อำเภอดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวนนักเรียน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่
1) ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ4R โดยได้กำหนดเนื้อหาออกเป็น 5 เรื่อง ใช้เวลาจำนวน 15 ชั่วโมง
2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ4R รวม 20 ชั่วโมง ค่าเฉลี่ยความสอดคล้องเท่ากับ 4.83
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.28 ถึง 0.80 มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.32 – 0.86 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 และ
4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ4R เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.45 ถึง 0.90 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานด้วย t – test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 95.59 / 83.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
ที่ตั้งไว้
2. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7266 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 72.66
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ4R มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. คะแนนเฉลี่ยรวมความพึงพอใจของนักเรียนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อ
การจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.86)
โดยสรุป การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนได้


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^