รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ด้วยแบบฝึกทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ4R
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวอุมาพร แซ่ฝ้าย
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษยังคงประสบปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนต่ำ นักเรียนขาดทักษะในการเรียนรู้โดยเฉพาะทักษะด้านการอ่าน ทำให้นักเรียนไม่สามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเองหรือสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจ นอกจากนี้อาจเป็นเพราะครูขาดแคลนสื่อการเรียนการสอนที่ดีและใช้วิธีสอนที่ไม่เหมาะสม ประกอบกับประเทศไทยต้องเข้าร่วมการเปิดเสรีทางการค้าในกลุ่มประเทศสมาชิก (ASEAN) ดังนั้นผู้ศึกษาจึงได้สร้างแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ
1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ที่เรียนรู้จากการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ4R
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนดอนจานวิทยาคม อำเภอดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวนนักเรียน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่
1) ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ4R โดยได้กำหนดเนื้อหาออกเป็น 5 เรื่อง ใช้เวลาจำนวน 15 ชั่วโมง
2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ4R รวม 20 ชั่วโมง ค่าเฉลี่ยความสอดคล้องเท่ากับ 4.83
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.28 ถึง 0.80 มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.32 – 0.86 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 และ
4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ4R เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.45 ถึง 0.90 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานด้วย t – test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 95.59 / 83.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
ที่ตั้งไว้
2. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7266 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 72.66
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ4R มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. คะแนนเฉลี่ยรวมความพึงพอใจของนักเรียนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อ
การจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.86)
โดยสรุป การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการสอนอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนได้