LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารสถานศึกษา

usericon

ชื่อเรื่อง รายงานผลการดำเนินงานการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารสถานศึกษา
ของโรงเรียนบ้านหนองมะล้อห้วยทรายขาว อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน
ชื่อผู้รายงาน นางสุดาพร พรมมิ
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองมะล้อห้วยทรายขาว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2
ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การดำเนินงานการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารสถานศึกษาของโรงเรียนบ้าน
หนองมะล้อห้วยทรายขาว อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานการเสริมสร้าง
การมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองมะล้อห้วยทรายขาว อำเภอลี้
จังหวัดลำพูน ความสำเร็จของการดำเนินงานการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารสถานศึกษา
ด้านการบริหารสถานศึกษา และด้านวิชาการ เพื่อศึกษากระบวนการจัดกิจกรรม ตามระบบควบคุมคุณภาพ
PDCA ด้านการวางแผน การปฏิบัติตามแผน การตรวจสอบผลการปฏิบัติ และการปรับปรุงและพัฒนา
ตลอดจนศึกษาความพึงพอใจต่อการดำเนินงานการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหาร
สถานศึกษาของครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการที่
ปรึกษาของโรงเรียน บุคคลภายนอกหรือผู้เกี่ยวข้องของโรงเรียนบ้านหนองมะล้อห้วยทรายขาวที่มีต่อการ
ดำเนินงานการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองมะล้อห้วย
ทรายขาว อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน
ประชากรที่ใช้ในครั้งนี้จำนวน 119 คน ซึ่งประกอบด้วย ครูผู้สอนจำนวน 7 คน นักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 37 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 37 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านหนองมะล้อห้วย
ทรายขาว จำนวน 9 คน คณะกรรมการที่ปรึกษาโรงเรียน จำนวน 9 คน บุคคลภายนอกหรือผู้เกี่ยวข้อง
จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ (Rating Scale) ของ
ลิเคอร์ เพื่อหาค่าสถิติพื้นฐานได้แก่ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล โดย
การบรรยายประกอบตาราง
ผลการดำเนินงานการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารสถานศึกษาพบว่า 1) สภาพ
และปัญหา คือ ด้านการบริหารสถานศึกษายังไม่เป็นระบบ ชุมชนไม่มีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาและ
งบประมาณที่ได้รับมีอย่างจำกัด จึงไม่เอื้อต่อการพัฒนาเท่าที่ควร ขาดการระดมทรัพยากรแบบมีส่วนร่วมจาก
ทุกภาคส่วน ทั้งเรื่องงบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ทางการศึกษา ขาดการเสนอของบประมาณเพื่อพัฒนา
การศึกษาจากหน่วยงานต้นสังกัด ปัญหาด้านวิชาการ ยังขาดวัสดุอุปกรณ์ที่ส่งเสริมการศึกษา อุปกรณ์
คอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอต่อการเรียนรู้ อุปกรณ์การเรียนการสอนระบบทางไกลสัญญาณขาดหายและชำรุด ครู
ไม่ครบชั้นเรียน ขาดวัสดุอุปกรณ์ในการผลิตสื่อการสอนสำหรับครูผู้สอนทำให้การจัดกิจกรรมการเรียนการ
สอนไม่สอดคล้องกับสภาพนักเรียนหรือความต้องการของนักเรียน ขาดแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนที่ช่วย
ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน
2) ผลสำเร็จจากดำเนินงานการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารสถานศึกษาในด้าน
กระบวนการดำเนินงาน ผู้บริหารใช้รูปแบบการบริหารคุณภาพด้วยวงจร Deming (PDCA) พบว่า โรงเรียนได้
ดำเนินการด้านการวางแผน การปฏิบัติตามแผน การตรวจสอบผลการปฏิบัติ การปรับปรุงและพัฒนา โรงเรียน
ดำเนินการโดยใช้วิธีการเสริมสร้าง ดังนี้ การระดมทุนเพื่อจ้างครู จัดหาวิทยากรท้องถิ่น นำนักเรียนเข้าศึกษา
ในแหล่งศูนย์การเรียนรู้ในชุมชน มีการระดมทรัพยากร เพื่อสนับสนุนวัสดุในการผลิตสื่อสำหรับครูและวัสดุใน
การจัดการเรียนการสอน ส่งเสริมให้ครูเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญจัดประสบการณ์ตรงให้ผู้เรียนโดยคำนึงถึงความ
แตกต่างระหว่างบุคคลให้ผู้เรียนได้ร่วมทำงานเป็นกลุ่ม มีการปฏิสัมพันธ์และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันมี
การบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ให้การสนับสนุนพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน ได้รับ
ความร่วมมือจากผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กรรมการที่ปรึกษาของโรงเรียนและผู้ที่
เกี่ยวข้องในกิจกรรมทุกกิจกรรมตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นมาซึ่งจะเห็นได้ว่ามีการดำเนินการอยู่ในระดับ
มากที่สุด
3)ด้านความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อการดำเนินงานการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการ
บริหารสถานศึกษาพบว่าครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
คณะกรรมการที่ปรึกษาของโรงเรียน บุคคลภายนอกหรือผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจในการดำเนินงานการ
เสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารสถานศึกษา ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^