LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการสอนดนตรีแบบร่วมมือ

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนารูปแบบการสอนดนตรีแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติ ในชุมนุมโยธวาทิต สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
ผู้วิจัย    นายธวัชชัย วิริยะกุล
สังกัด    โรงเรียนเทศบาลบ้านสุขสำราญ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่ศึกษา    2563

บทคัดย่อ

การพัฒนารูปแบบการสอนดนตรีแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติ ในชุมนุมโยธวาทิต สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สำรวจปัญหาและความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติ ในชุมนุมโยธวาทิต สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น 2) พัฒนารูปแบบการสอนดนตรีแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติ ในชุมนุมโยธวาทิต สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น 3) ทดลองใช้รูปแบบการสอนดนตรีแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติ ในชุมนุมโยธวาทิต สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น และ 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการสอนดนตรีแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติ ในชุมนุมโยธวาทิต สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ที่เรียนชุมนุมโยธวาทิต ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาลบ้านสุขสำราญ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย โดยใช้แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม และแบบประเมินทักษะปฏิบัติ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (จำนวน/ร้อยละ) วิเคราะห์เนื้อหา ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
    1. ผลการสำรวจปัญหาและความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติ ในชุมนุมโยธวาทิต สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น พบว่า ปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ คือ ขาดกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ชุมนุมโยธวาทิตที่เป็นรูปธรรมและแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ นักเรียนมีความต้องการให้จัดกิจกรรมแบบรายกลุ่ม เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติ
    2. ผลการพัฒนารูปแบบการสอนดนตรีแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติ ในชุมนุมโยธวาทิต สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น มี 4 องค์ประกอบ คือ หลักการของรูปแบบการสอน จุดประสงค์ของรูปแบบการสอน กระบวนการของรูปแบบการสอน และการประเมินรูปแบบการสอน โดยมีขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ GELP Model 4 ขั้นตอน คือ ขั้นจัดผู้เรียนเข้ากลุ่ม (G: Group) ขั้นเข้ากลุ่มย่อยเรียนรู้และฝึกปฏิบัติในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ (E: Expert Group) ขั้นเข้า กลุ่มใหญ่ (L: Large Group) และขั้นการนำเสนอผลงาน (P: Presentation) ซึ่งในขั้นเข้ากลุ่มย่อยเรียนรู้และฝึกปฏิบัติในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ ได้มุ่งเน้นทักษะปฏิบัติ 5 ขั้นตอนย่อย คือ ขั้นการรับรู้ ขั้นสาธิตและให้ผู้เรียนปฏิบัติทักษะย่อย ขั้นให้เทคนิควิธีการ ขั้นการให้ลงมือปฏิบัติจนกลายเป็นกลไกที่สามารถปฏิบัติได้เอง และขั้นการกระทำอย่างชำนาญ
    3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการสอนดนตรีแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติ ในชุมนุมโยธวาทิต สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น พบว่า
        3.1 ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ตามขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ GELP Model เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติ ในชุมนุมโยธวาทิต สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.42/89.73 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
        3.2 นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ตามขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ GELP Model เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติ ในชุมนุมโยธวาทิต สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น พบว่า มีทักษะปฏิบัติ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย= 4.37, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.16)
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการสอนดนตรีแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติ ในชุมนุมโยธวาทิต สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น พบว่า มีความพึงพอใจ โดยรวม อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย= 4.39, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.56)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^